Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ การสื่อสารในชีวิตประจำวันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยทักษะการอ่าน และทักษะการเขียนเป็นทักษะพื้นฐาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
นักเรียนสามารถอ่านและเขียนได้ดียิ่งขึ้นในการดำเนินชีวิตประจำวัน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
เครื่องเขียน
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ความรู้พื้นฐานที่ควรรู้ของภาษาไทย 1 (พยัญชนะ)
สัปดาห์ที่ 2 :
ความรู้พื้นฐานที่ควรรู้ของภาษาไทย (สระ, วรรณยุกต์)
สัปดาห์ที่ 3 :
แยกองค์ประกอบของคำที่กำหนดให้ และฝึกอ่านคำที่กำหนด (ตรงตามมาตราตัวสะกด)
สัปดาห์ที่ 4 :
รวมองค์ประกอบของคำที่กำหนดให้ และฝึกอ่านคำที่กำหนด (ตรงตามมาตราตัวสะกด)
สัปดาห์ที่ 5 :
ความรู้พื้นฐานที่ควรรู้ของภาษาไทย 2
สัปดาห์ที่ 6 :
แยกองค์ประกอบของคำที่กำหนดให้ และฝึกอ่านคำที่กำหนด (ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด)
สัปดาห์ที่ 7 :
รวมองค์ประกอบของคำที่กำหนดให้ และฝึกอ่านคำที่กำหนด (ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด)
สัปดาห์ที่ 8 :
ฝึกทักษะการอ่านจากข้อความสั้น ๆ
สัปดาห์ที่ 9 :
อ่านข้อความ เก็บใจความและตอบคำถาม (ข้อความสั้น ๆ)
สัปดาห์ที่ 10 :
อ่านข้อความ เก็บใจความตามหลักการอ่านจับใจความสำคัญ
สัปดาห์ที่ 11 :
อ่านข้อความจากโจทย์ ตอบคำถามจากนิทาน หรือเรื่องสั้น
สัปดาห์ที่ 12 :
อ่านข้อความจากโจทย์ ตอบคำถามจากในบทเรียน
สัปดาห์ที่ 13 :
อ่านข้อความจากโจทย์ ตอบคำถามจากในบทเรียน และวัดและประเมินผล
สัปดาห์ที่ 14 :
วัดและประเมินผล