Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
เป็นคอร์สสอนทักษะการรวมวงแบบโฟล์คซอง รวมถึงการ Cover เพลงที่ตนชื่นชอบ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
หลังจากนักเรียนเรียนจบกระบวนวิชาแล้ว นักเรียนสามารถคิดการแสดงผลงานดนตรีผ่โลกออนไลน์ให้ผู้ที่ชื่นชอบในการฟังเพลงได้เข้ามาฟังได้ ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะเกี่ยวกับการเล่นดนตรีรวมวงแบบโฟล์คซองเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมทักษะการร้องเพลง การเล่นดนตรีของตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม ใช้ความคิดสร้างสรรค์งานดนตรีด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เพื่อสร้างรายได้
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
นักเรียนที่มีพื้นฐานในการเล่นเตรื่องดนตรีและไม่มีพื้นฐานในการเล่นดนตรี
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
เครื่องดนตรีส่วนตัวของนักเรียนมาเอง เช่น กีต้าร์ไฟ้ฟ้า กีต้าร์โปร่ง เบส อูคูเลเล่ คาฮอน แพดกลองไฟฟ้า
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1.1 ชี้แจงการจัดการเรียน Course Outline อธิบายจุดประสงค์และเป้าหมายให้นักเรียนเข้าใจในรายวิชา 1.2 แบ่งกลุ่มตามเครื่องดนตรีที่นักเรียนถนัด 1.3 ชี้แจงเกี่ยวกับเพลงที่ครูเลือกให้ และนักเรียนเลือกเองภายในคาบเรียนในแต่ละคาบเรียน
สัปดาห์ที่ 2 :
ผจญภัยไปกับเพลงซ่อนกลิ่น (ปามมี่) 2.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงซ่อนกลิ่น 2.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 3 :
ผจญภัยไปกับเพลงไม่บอกเธอ (Bedroom) 3.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงเพลงไม่บอกเธอ 3.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 4 :
ผจญภัยไปกับเพลงเลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) 4.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงเลือดกรุ๊ปบี 4.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 5 :
ผจญภัยไปกับเพลงโต๊ะริม (นนท์) 5.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงโต๊ะริม 5.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 6 :
ผจญภัยไปกับเพลงพิจาราณ (Musketeers) 6.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงพิจาราณ 6.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 7 :
ผจญภัยไปกับเพลงวาดไว (โบกี้) 7.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงวาดไว 7.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 8 :
ผจญภัยไปกับเพลงหน้าหนาวที่แล้ว (Thetoys) 8.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงหนาวที่แล้ว 8.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 9 :
ผจญภัยไปกับเพลงสลักจิต (ดา) 9.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงซ่อนกลิ่น 9.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 10 :
ผจญภัยไปกับเพลงผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (เรนิษรา) 10.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง 10.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 11 :
ผจญภัยไปกับเพลงสลักจิต (ดา) 11.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงสลักจิต 11.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 12 :
ผจญภัยไปกับเพลงขวานบิ่น (โจ๊ก So Cool) 12.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงขวานบิ่น 12.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 13 :
ผจญภัยไปกับเพลงกลิ่นดอกไม้ (Newery) 13.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงกลิ่นดอกไม้ 13.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้
สัปดาห์ที่ 14 :
ผจญภัยไปกับเพลงนะหน้าทอง (โจอี้ ภูวศิษฐ์) 14.1 ครูแนะนำวิธีการเล่นในแต่ละเครื่องดนตรีและร้องในเพลงนะหน้าทอง 14.2 ครูให้นักเรียนเสนอเพลงที่จะเล่นในคาบเรียนนี้