Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้เป็นวิชาปฏิบัติที่มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับ หลักการ กฎ กติกา และทักษะพื้นฐานไปจนถึงทักษะขั้นสูง ในการเล่นกีฬาแบดมินตัน เพื่อใช้ในการออกกำลังกายและการแข่งขันเบื้องต้น ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนทักษะการเคลื่อนที่ การใช้ไม้ การตีลูกแบบต่าง ๆ และเรียนรู้กลยุทธ์การเล่นทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ รวมถึงการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายที่จำเป็นสำหรับกีฬานี้
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
นักเรียนจะเกิดทักษะที่หลากหลาย อาทิ 1. ทักษะการปฏิบัติ (ทักษะการเคลื่อนไหว) เช่น การจับไม้ การเคลื่อนที่ ทักษะการตีและการเล่นเกม 2. ทักษะความรู่ เช่น กฎกติกา และการนับคะแนน 3. ทักษะทางสังคม เช่น น้ำใจนักกีฬา มารยาทที่ดี รวมถึงเรื่องระเบียบวินัย
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการตีลูกเบื้องต้น
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ไม้แบดมินตัน
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. ปฐมนิเทศและพื้นฐาน (ประวัติ, ประโยชน์, กฎพื้นฐาน) 2. การอบอุ่นร่างกาย/ยืดเหยียด (หลักการที่ถูกต้อง) และ การทำความคุ้นเคยกับไม้
สัปดาห์ที่ 2 :
1. อุปกรณ์และสุขภาพ (การเลือกไม้/ลูก, การดูแลรักษา, การป้องกันการบาดเจ็บ) 2. การจับแร็กเก็ต (Forehand/Backhand Grip) และ ท่าเตรียมพร้อม (Stance)
สัปดาห์ที่ 3 :
1. สมรรถภาพทางกาย (ความคล่องตัว, ความเร็ว, พลังกล้ามเนื้อ) 2. การเคลื่อนที่ (Footwork) การเคลื่อนที่ไปด้านหน้าและด้านหลัง (เข้าตีลูกหน้าตาข่าย และถอยหลังไปท้ายคอร์ต
สัปดาห์ที่ 4 :
1. กฎ กติกาเชิงลึก (การนับคะแนน, การฟาวล์, การเสิร์ฟที่ถูกต้อง) 2. การเสิร์ฟลูกสั้น (Short Serve) หน้ามือและหลังมือ (เน้นความแม่นยำและการควบคุม)
สัปดาห์ที่ 5 :
1. กลไกการตีลูก (การใช้ข้อมือ, การถ่ายน้ำหนักตัว) 2. การเสิร์ฟลูกยาว/สูง (High Serve) หน้ามือ (เน้นความลึกถึงท้ายคอร์ต)
สัปดาห์ที่ 6 :
1. ทักษะการตีลูกโด่ง (Clear) (High Clear และ Attacking Clear) 2. การตีลูกโด่ง (Clear) จากท้ายคอร์ต ไปท้ายคอร์ตคู่ต่อสู้ (เน้นการใช้กำลังแขนและข้อมือ)
สัปดาห์ที่ 7 :
1. ทักษะการตีลูกหยอด (Drop Shot) (เทคนิคการหลอก) 2. การตีลูกหยอด (Drop Shot) จากท้ายคอร์ตให้ชิดตาข่าย (เน้นความเบาและความละเอียด)
สัปดาห์ที่ 8 :
1. ทักษะการตีลูกตบ (Smash) (มุมตก, การกระโดด) 2. การตีลูกตบ (Smash) (เน้นแรงและมุมตก) และ การรับลูกตบ (Block/Lift)
สัปดาห์ที่ 9 :
1. กลยุทธ์ประเภทเดี่ยว (การกระจายลูก, การดึงคู่ต่อสู้) 2. การตีลูกดาด (Drive) (เน้นความเร็วและระดับความสูงที่ขนานตาข่าย)
สัปดาห์ที่ 10 :
1. กลยุทธ์ประเภทคู่ (ตำแหน่งการยืน, การหมุนเวียน) 2. การเล่นเกมประเภทเดี่ยว (เน้นการนำทักษะมาใช้จริงและการวางแผนในสนาม)
สัปดาห์ที่ 11 :
1. การบริหารจัดการเกม (การควบคุมอารมณ์, การพักระหว่างเกม) 2. การเล่นเกมประเภทคู่ (เน้นการสื่อสารและการยืนตำแหน่งรุก-รับที่ถูกต้อง)
สัปดาห์ที่ 12 :
1. การทบทวนและแก้ไขจุดอ่อน (จุดผิดพลาดที่พบบ่อย) 2. ฝึกทักษะที่ต้องใช้การเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว (เช่น 2 จุด หน้า-หลัง, 4 มุมคอร์ต)
สัปดาห์ที่ 13 :
1. กลยุทธ์การแข่งขันเชิงรุก-รับ (การเปิดเกม, การปิดเกม) 2. การฝึกสถานการณ์จริง (Game Simulation): เล่นเกมเน้นกลยุทธ์ (เช่น ห้ามตบเกิน 3 ครั้ง, เน้นลูกสั้น)
สัปดาห์ที่ 14 :
1. สอบวัดผล (สรุปเนื้อหา, การประเมินตนเอง) 2. สอบปฏิบัติ (วัดทักษะการตีลูกหลัก และ สอบแข่งขันจริง ตามกฎกติกา)