Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการเป็นพิธีกรที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมตั้งแต่การวางแผน การเตรียมตัว การสื่อสาร การควบคุมบรรยากาศงาน การรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการใช้เทคนิคการพูด การแสดงออก และการบริหารเวลา เพื่อให้การดำเนินรายการเป็นไปอย่างราบรื่นและน่าประทับใจ ผู้เรียนจะได้ฝึกปฏิบัติจริงผ่านการจำลองสถานการณ์และการวิเคราะห์ตัวอย่างพิธีกรมืออาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานจริงในงานพิธีต่าง ๆ เช่น งานสัมมนา งานแถลงข่าว งานเปิดตัวสินค้า และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. นักเรียนมีทักษะในการ พูด ฟัง อ่าน เขียน ภาษาไทยให้ชัดเจน 2. นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดี และมีความน่าเชื่อถือในการพูด 3. นักเรียนมีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 4. นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ 5. นักเรียนสามารถเขียนข่าวหรือบทความได้ 6. นักเรียนเกิดความสนใจในเรื่องราวรอบตัว และสถานการณ์ปัจจุบัน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
1. IPAD/ TAPLET
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
กิจกรรม : แนะนำตัว + รู้จักกับพิธีกร - แนะนำหน้าที่และบทบาทของพิธีกร - ประเภทของพิธีกรในงานต่าง ๆ - ทำความรู้จักกับทักษะพื้นฐานที่พิธีกรควรมี - นักเรียนเขียนบทพูดแนะนำตัวเอง 1 นาที จากนั้นฝึกพูดหน้ากระจกหรือกับเพื่อน
สัปดาห์ที่ 2 :
กิจกรรม: เล่นเกม "ถ่ายทอดข่าว" ให้นักเรียนจับคู่กัน เลือกข่าวสั้น ๆ จากหัวข้อสนุก ๆ มาอ่านออกเสียงและฝึกใช้เสียงและท่าทาง
สัปดาห์ที่ 3 :
กิจกรรม: แข่งพิธีกร ให้นักเรียนสลับกันเป็นพิธีกรและผู้ชม ให้คะแนนและให้คำแนะนำกันเอง นักเรียนจัดงานจำลอง เช่น งานเปิดตัวหนังสั้น งานประกาศผลแข่งขัน หรือกิจกรรมในโรงเรียน พร้อมรับฟังคำติชมจากเพื่อนและครู
สัปดาห์ที่ 4 :
เกม “เล่าเรื่องต่อจากภาพ” แจกภาพการ์ตูนหรือภาพถ่ายที่มีเนื้อเรื่องไม่สมบูรณ์ให้นักเรียนแต่ละคนเลือก แล้วให้เล่าเรื่องต่อจากภาพนั้นโดยใช้จินตนาการอย่างสร้างสรรค์ ฝึกการคิดอย่างรวดเร็ว และการเล่าเรื่องให้มีความน่าสนใจ
สัปดาห์ที่ 5 :
กิจกรรม “พูดแสดงความคิดเห็นแบบกลุ่ม” ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มย่อย หัวข้อสนุก ๆ เช่น “ถ้าฉันเป็นพิธีกรในงานคอนเสิร์ต” หรือ “ถ้าฉันเป็นพิธีกรรายการทีวี” ให้พูดแสดงความคิดเห็นสั้น ๆ แล้วสรุปในฐานะพิธีกร ฝึกการฟัง การแสดงความคิดเห็น และการสรุปประเด็น
สัปดาห์ที่ 6 :
กิจกรรม “พูดสลับบท” จับคู่กันพูดโดยสลับบท เช่น คนหนึ่งพูดเป็นพิธีกร อีกคนเป็นผู้ร่วมรายการ หรือผู้ชม เพื่อฝึกการโต้ตอบและสื่อสารอย่างเป็นธรรมชาติ ฝึกการสื่อสารสองทางและความคล่องแคล่วในการตอบโต้
สัปดาห์ที่ 7 :
กิจกรรม “เล่าเรื่องโดยใช้คำเฉพาะ” ครูตั้งคำศัพท์ 5 คำให้นักเรียนใช้ในประโยคพูดต่อเนื่อง เช่น คำที่เกี่ยวกับธรรมชาติ หรือคำที่แปลกใหม่ ฝึกความคิดสร้างสรรค์และการใช้คำศัพท์ในสถานการณ์จริง
สัปดาห์ที่ 8 :
กิจกรรม “พูดขายของ” นักเรียนเลือกสิ่งของที่ไม่ซ้ำกัน แล้วพูดโปรโมทขายของชิ้นนั้นโดยใช้คำพูดสร้างสรรค์และน่าสนใจ ฝึกการโน้มน้าวใจ และการใช้ภาษาที่น่าฟัง
สัปดาห์ที่ 9 :
กิจกรรม Workshop: นักข่าวรุ่นเยาว์ ให้นักเรียนลงพื้นที่สัมภาษณ์ เก็บข้อมูล และอัด VDO
สัปดาห์ที่ 10 :
กิจกรรม Workshop: นักข่าวรุ่นเยาว์ (ต่อ) ให้นักเรียนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
สัปดาห์ที่ 11 :
กิจกรรมท้าทาย “พูดด้วยคำจำกัด” กำหนดคำศัพท์ที่ต้องใช้ในคำพูด เช่น ต้องใช้คำว่า “ความสุข”, “เพื่อน”, “โรงเรียน” อย่างน้อย 3 ครั้งในการพูด 1 นาที เป็นการฝึกความคิดสร้างสรรค์และการเลือกใช้คำ
สัปดาห์ที่ 12 :
กิจกรรมพูดฉับพลัน (Impromptu Speaking)จับสลากหรือสุ่มหัวข้อ - ให้นักเรียนแต่ละคนจับสลากหัวข้อ หรือครูสุ่มเลือกหัวข้อให้พูดในเวลาจำกัด - นักเรียนต้องพูดเรื่องนั้นทันทีในเวลาประมาณ 1 นาที (ปรับตามเวลาที่เหมาะสม)
สัปดาห์ที่ 13 :
กิจกรรมพูดฉับพลัน (Impromptu Speaking) (ต่อ)
สัปดาห์ที่ 14 :
Workshop : ประเมินผลและสรุปการเรียนรู้ กิจกรรม: นักเรียนพูดสรุปความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้คำติชมกันในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์ ครูให้คำแนะนำและแนวทางพัฒนาต่อไป เป้าหมาย: สร้างความมั่นใจและมองเห็นพัฒนาการตัวเอง