Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
“จินตวิทย์” คือกระบวนวิชาที่บูรณาการความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ เข้ากับ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และการออกแบบนวัตกรรม มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ และออกแบบสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Process Skills) • การตั้งคำถามและการสังเกตอย่างเป็นระบบ • การตั้งสมมติฐานและออกแบบการทดลอง • การรวบรวม วิเคราะห์ และแปลผลข้อมูล • การสรุปผลอย่างมีเหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์ 2. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) • การคิดนอกกรอบเพื่อหาแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา • การสร้างแนวคิด นวัตกรรม หรือแบบจำลองใหม่ ๆ • การผสมผสานศาสตร์ต่าง ๆ เข้ากับวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างผลงานที่แปลกใหม่
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำวิชา “จินตวิทย์” กิจกรรม Ice-breaking และ Brainstorm แนวคิด “วิทย์สร้างสรรค์” สื่อสาร, ทำงานกลุ่ม, คิดสร้างสรรค์
สัปดาห์ที่ 2 :
วิทยาศาสตร์คืออะไร? วิเคราะห์ตัวอย่าง “วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน” คิดวิเคราะห์, ตั้งคำถาม
สัปดาห์ที่ 3 :
จินตนาการกับวิทยาศาสตร์ กิจกรรม “ถ้าโลกไม่มีแรงโน้มถ่วง” จินตนาการ, คิดนอกกรอบ
สัปดาห์ที่ 4 :
สำรวจโลกนวัตกรรม วิเคราะห์สิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนโลก + ออกแบบไอเดีย “นวัตกรรมของฉัน” คิดสร้างสรรค์, สืบค้น
สัปดาห์ที่ 5 :
การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ฝึกใช้ Design Thinking กับปัญหาจริง แก้ปัญหา, วางแผน
สัปดาห์ที่ 6 :
การตั้งสมมติฐานและออกแบบการทดลอง สร้างคำถาม → ตั้งสมมติฐาน → ออกแบบการทดลอง กระบวนการวิทยาศาสตร์
สัปดาห์ที่ 7 :
สื่อสารงานวิทย์อย่างไรให้น่าสนใจ ฝึกการเล่าเรื่อง/การนำเสนอแบบ Storytelling สื่อสาร, นำเสนอ
สัปดาห์ที่ 8 :
วิทย์ในภาพยนตร์ Sci-Fi วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในหนัง Sci-Fi (เช่น Interstellar, The Martian) วิพากษ์, วิทย์ประยุกต์
สัปดาห์ที่ 9 :
พลังงานแห่งอนาคต สร้างแบบจำลองแหล่งพลังงานอนาคต (เช่น Solar, Hydrogen, Fusion) STEM, ประยุกต์ใช้
สัปดาห์ที่ 10 :
วิทยาศาสตร์ + ศิลปะ (STEAM) วาดหรือสร้างผลงาน “ศิลป์จากวิทย์” เช่น วาดคลื่นเสียง, ออกแบบโมเลกุล STEAM, ความคิดสร้างสรรค์
สัปดาห์ที่ 11 :
โครงงานนวัตกรรม (ขั้นตอนที่ 1) นักเรียนวางแผนหัวข้อและรูปแบบโครงงาน วางแผน, คิดเป็นระบบ
สัปดาห์ที่ 12 :
โครงงานนวัตกรรม (ขั้นตอนที่ 2) ลงมือทำและเก็บข้อมูลโครงงานจริง ทดลอง, ทำงานกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 13 :
เตรียมนำเสนอผลงาน ฝึกซ้อมการนำเสนอ + เตรียมสื่อโปสเตอร์/PowerPoint นำเสนอ, ร่วมมือ
สัปดาห์ที่ 14 :
นำเสนอและสรุปบทเรียน นักเรียนพรีเซนต์โครงงาน + ครูให้ Feedback + สรุปทักษะ สรุปองค์ความรู้, ประเมินผลตนเอง