Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับนักเรียนระดับมัธยมต้น เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในด้านการเรียนและชีวิตประจำวัน โดยเนื้อหาครอบคลุมการค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข่าวสาร การใช้เครื่องมือ Cloud เพื่อการทำงานกลุ่ม การใช้ AI เป็นผู้ช่วยการเรียน การออกแบบงานนำเสนออย่างสร้างสรรค์ การจัดการข้อมูลและนำเสนอในรูปแบบกราฟ ตลอดจนการสร้างสื่อดิจิทัล (วิดีโอ/Meme/Infographic) ที่สื่อสารได้อย่างน่าสนใจ พร้อมทั้งปลูกฝังการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัยและสมดุล นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติ (Workshop-Based Learning) ในทุกคาบ และสิ้นสุดด้วยโครงงาน Final Project: My Smart Digital Skill เพื่อแสดงทักษะที่ได้รับและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) - สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และมีการตรวจสอบแหล่งอ้างอิง - ใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น Google Docs, Sheets, Slides, Canva เพื่อช่วยเรียนและทำงานกลุ่ม - ใช้ AI Tools อย่างเหมาะสมในการสรุป วิเคราะห์ และสร้างสรรค์เนื้อหา 2. ทักษะการทำงานและการจัดการ (Productivity & Management Skills) - สามารถทำงานกลุ่มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สร้างสไลด์/โปสเตอร์ที่ดึงดูดและสื่อสารได้ดี - จัดการข้อมูลและนำเสนอในรูปแบบตาราง/กราฟอย่างเข้าใจง่าย 3. ทักษะการสื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ (Communication & Creativity Skills) - สร้างสื่อดิจิทัล เช่น วิดีโอสั้น, Meme, Infographic เพื่อนำเสนอความรู้ - ถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจง่ายด้วยการเล่าเรื่อง (Storytelling) ผ่านสื่อ - พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และความมั่นใจในการนำเสนอ 4. ทักษะการเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship) - เข้าใจวิธีป้องกันตนเองจากภัยไซเบอร์ เช่น Phishing, การตั้งรหัสผ่าน - ใช้สื่อออนไลน์อย่างมีวิจารณญาณ ไม่แชร์ข่าวปลอม - รู้จักการจัดสมดุลระหว่างการใช้งานดิจิทัลกับชีวิตจริง
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
นักเรียนที่มีความสนใจด้านคอมพิวเตอร์
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ใช้คอมพิวเตอร์ห้อง LAB Com หรือ iPad
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
คาบที่ 1: เปิดคอร์ส + ทำความรู้จัก Smart Digital Skills แนะนำรายวิชาและ 7 หัวข้อหลัก กิจกรรม: แชร์ “Digital Me” การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
สัปดาห์ที่ 2 :
คาบที่ 2: Smart Search (ค้นหาข้อมูลขั้นเทพ) เทคนิคการใช้ Google Search ให้เร็วและตรงประเด็น กิจกรรม: แข่งค้นหาคำตอบที่ถูกต้อง
สัปดาห์ที่ 3 :
คาบที่ 3: Info Check (จับ Fake News) วิธีตรวจสอบข่าวจริง–ข่าวปลอม กิจกรรม: เกม “จริงหรือปลอม”
สัปดาห์ที่ 4 :
คาบที่ 4: Cloud Tools – Google Drive การเก็บและแชร์ไฟล์ออนไลน์ กิจกรรม: สร้างโฟลเดอร์กลุ่ม แชร์ไฟล์งาน
สัปดาห์ที่ 5 :
คาบที่ 5: Cloud Tools – Google Docs การทำงานกลุ่มแบบ Real-time กิจกรรม: เขียนกลอนสั้นร่วมกันใน Docs
สัปดาห์ที่ 6 :
คาบที่ 6: Cloud Tools – Google Slides การออกแบบสไลด์งานกลุ่มออนไลน์ กิจกรรม: ทำสไลด์ “แนะนำห้องเรียน”
สัปดาห์ที่ 7 :
คาบที่ 7: AI Buddy – รู้จัก AI ช่วยเรียน ใช้ AI ช่วยสรุป แปลภาษา คิดไอเดีย กิจกรรม: ใช้ AI สรุปบทเรียนสั้น ๆ
สัปดาห์ที่ 8 :
คาบที่ 8: AI Buddy – Prompt Hacks เทคนิคการเขียน Prompt ที่ได้คำตอบตรงใจ กิจกรรม: แข่งเขียน Prompt ให้น่าสนใจ
สัปดาห์ที่ 9 :
คาบที่ 9: Present Like a Pro – Design Basics หลักการออกแบบสไลด์: สี ฟอนต์ Layout กิจกรรม: แก้สไลด์ธรรมดาให้สวยขึ้น
สัปดาห์ที่ 10 :
คาบที่ 10: Present Like a Pro – Canva Hands-on ใช้ Canva ทำโปสเตอร์/สไลด์ กิจกรรม: สร้างโปสเตอร์ “Digital Me”
สัปดาห์ที่ 11 :
คาบที่ 11: Data Hacks – Excel/Sheets เบื้องต้น การใช้สูตร SUM, AVERAGE, MIN, MAX กิจกรรม: ทำตาราง “บันทึกค่าขนมประจำวัน”
สัปดาห์ที่ 12 :
คาบที่ 12: Data Hacks – กราฟ & การสรุป สร้างกราฟแท่งและวงกลมจากข้อมูล กิจกรรม: ทำกราฟสรุปค่าใช้จ่าย 1 สัปดาห์
สัปดาห์ที่ 13 :
คาบที่ 13: Creative Content – Meme, Infographic & วิดีโอสั้น การสร้าง Meme, Infographic และวิดีโอเพื่อการเรียน กิจกรรม: นักเรียนเลือกทำ Memo / Infographic / คลิปสั้น
สัปดาห์ที่ 14 :
คาบที่ 14: Cyber Safety & Final Project การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและสมดุล กิจกรรม: จำลองเหตุการณ์ Phishing + ทดสอบ