Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
"ดินเบา" หรือในชื่อภาษาอังกฤษเราจะเรียกว่า ‘Air Dry Clay’เป็นดินที่มีน้ำหนักเบา และมีเนื้อสัมผัสนุ่มกว่า "ดินน้ำมัน"สามารถขึ้นรูปทรงได้ง่าย ทำตกไม่แตก เวลาดินชนิดนี้แห้งจะมีน้ำหนักเบา แต่สามารถนำกลับมาปั้นใหม่ได้เพียงแค่ "โดนน้ำ" ข้อดี: ดินชนิดนี้ สามารถนำมาใช้ฝึกปั้นได้ง่าย ๆ เนื่องจากมีความปลอดภัย และปราศจากสารพิษแถมยังมีน้ำหนักเบา ไม่เกิดอันตราย สามารถนำกลับมาเล่นใหม่ได้เรื่อย ๆ ข้อเสีย: เวลาโดนน้ำจะนิ่ม ต้องเร็วในการปั้น เพราะจะเเห้งภายในประมาณ 2-5 นาที
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ความคิดสร้างสรรค์ 2. ทักษะการปั้นดินเบา 3. ความมุ่งมั่นในการทำงานจนสำเร็จ
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
1. ทักษะการสืบค้น 2.ทักษะความอดทน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ทำความรู้จักดินเบาเบา • กิจกรรม Ice Breaking + แนะนำอุปกรณ์ • ทดลองนวดดิน ปั้นก้อนกลม เส้นยาว และรูปทรงเรขาคณิต • ผลงาน: “ลูกบอลสีสัน & เส้นสายสร้างสรรค์”
สัปดาห์ที่ 2 :
การปั้นรูปทรงพื้นฐาน + สัตว์น่ารัก • ฝึกประกอบวงกลม/วงรีให้เป็นตัวสัตว์ง่าย ๆ (หมี, กระต่าย, ฯลฯ) • ผลงาน: “สัตว์น้อยหัดปั้น”
สัปดาห์ที่ 3 :
การปั้นรูปทรงพื้นฐาน + จรวดอวกาศ • ฝึกประกอบวงกลม/วงรีให้เป็นจรวดเเบบง่าย ๆ (จรวดอวกาศ) • ผลงาน: "พุ่งทะยานสู่นอกโลก”
สัปดาห์ที่ 4 :
การปั้นรูปทรงพื้นฐาน และการใช้สี + ต้นไม้ • ฝึกประกอบวงกลม/วงรีให้เป็น/และการไล่สี เป็นต้นไม้เเบบง่าย ๆ (ต้นไม้พื้นฐาน) • ผลงาน: “ป่าดงพงไพร”
สัปดาห์ที่ 5 :
สัตว์โลกแฟนตาซี • ฝึกการสร้างสรรค์ตามจินตนาการ เช่น มังกร ยูนิคอร์น • ผลงาน: “สัตว์ในฝัน”
สัปดาห์ที่ 6 :
การตกแต่งสีเบื้องต้น • ทดลองใช้สีอะคริลิก / พาสเทล ลงสีบนงาน • ผลงาน: ระบายสีสัตว์ในผันที่ทำไว้ หรือผลงานที่ทำไว้
สัปดาห์ที่ 7 :
การทำเครื่องประดับเล็ก ๆ • สอนใส่ห่วงโลหะ • ผลงาน: พวงกุญแจ / ตุ้มหู / เข็มกลัด
สัปดาห์ที่ 8 :
Mini Figure (ตัวการ์ตูนจิ๋ว) • ฝึกการปั้นตัวละครที่นักเรียนชอบ (อนิเมะ, เกม, การ์ตูน) • ผลงาน: “การ์ตูนจิ๋วตัวโปรด”
สัปดาห์ที่ 9 :
ของฝาก & ของขวัญ • สร้างงานที่สามารถมอบให้คนอื่นได้ • ผลงาน: ที่วางดินสอ / ที่หนีบกระดาษ / กล่องเล็ก
สัปดาห์ที่ 10 :
ออกแบบผลงานอิสระ • ให้นักเรียนออกแบบผลงานตามใจชอบ • ครูคอยแนะนำการแก้ปัญหา
สัปดาห์ที่ 11 :
ออกแบบผลงานอิสระ • ให้นักเรียนออกแบบผลงานตามใจชอบ • ครูคอยแนะนำการแก้ปัญหา
สัปดาห์ที่ 12 :
ออกแบบผลงานอิสระ • ให้นักเรียนออกแบบผลงานตามใจชอบ • ครูคอยแนะนำการแก้ปัญหา
สัปดาห์ที่ 13 :
เคลือบ & ตกแต่งขั้นสุดท้าย • แนะนำการเคลือบใส (วานิช/เรซิ่น) • เก็บรายละเอียดให้สวยงาม
สัปดาห์ที่ 14 :
สัปดาห์ที่ 14 : Mini Exhibition • นักเรียนจัดแสดงผลงานของตัวเอง • แต่ละคนเล่าแรงบันดาลใจ + แลกเปลี่ยนความคิดเห็น • สรุปสิ่งที่เรียนรู้