Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ประโยชน์ในด้านการเรียนรู้และการศึกษา การได้เห็นวงจรชีวิตของผีเสื้อด้วยตาตัวเองเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมที่สุดอย่างหนึ่ง เรียนรู้วงจรชีวิต (Life Cycle): ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงจาก ไข่ → หนอน → ดักแด้ → ผีเสื้อ อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการเรียนรู้ชีววิทยาที่น่าตื่นเต้น ฝึกการสังเกตและรับผิดชอบ: การดูแลหนอนต้องใช้ความใส่ใจในการสังเกตพฤติกรรมการกินอาหาร การลอกคราบ และการเข้าดักแด้ เป็นการฝึกความรับผิดชอบและความละเอียดรอบคอบ ความเข้าใจเรื่องระบบนิเวศ: ได้รู้ว่าหนอนแต่ละชนิดกินพืชอะไรเป็นอาหาร (พืชอาหารเฉพาะ) ทำให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพืชกับแมลงในธรรมชาติ 2. ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เมื่อผีเสื้อออกมาจากดักแด้และถูกปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ พวกมันจะมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ ช่วยในการผสมเกสร (Pollination): ผีเสื้อ ที่โบยบินไปดูดน้ำหวานจากดอกไม้ จะช่วยนำละอองเกสรไปติดที่ดอกอื่น ๆ ทำให้พืชสามารถออกผลและสร้างเมล็ดพันธุ์ได้ เป็นผู้ช่วยสำคัญในการขยายพันธุ์พืช เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ: การปล่อยผีเสื้อที่แข็งแรงกลับคืนสู่ธรรมชาติ เป็นการเพิ่มประชากรของสิ่งมีชีวิตที่สวยงามและมีความสำคัญต่อห่วงโซ่อาหาร 3. คุณค่าทางจิตใจและความรู้สึก ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ: การได้เห็นการเปลี่ยนรูปร่าง (Metamorphosis) จากหนอนตัวเล็ก ๆ ที่ดูธรรมดา กลายเป็นผีเสื้อปีกสวยงาม ถือเป็นประสบการณ์ที่สร้างความประทับใจและความรู้สึกทึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอย่างแท้จริง ความสุขและแรงบันดาลใจ: ผีเสื้อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่และการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การได้เห็นมันกางปีกและโบยบินไปอย่างอิสระก็เป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เติมเต็มจิตใจได้เป็นอย่างดี
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะทางวิทยาศาสตร์และการสังเกต (Scientific & Observation Skills) - การสังเกตอย่างละเอียด (Detailed Observation) นักเรียนจะเรียนรู้ที่จะสังเกตการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในแต่ละระยะ (สี, ขนาด, พฤติกรรมการกิน, การลอกคราบ) ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ - การบันทึกและรวบรวมข้อมูล (Data Recording) ต้องมีการบันทึกวัน-เวลาของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ (ฟักไข่, ลอกคราบ, เข้าดักแด้, ออกจากดักแด้) ทำให้เกิดความแม่นยำและเป็นระบบ - ความเข้าใจกระบวนการทางชีววิทยา เข้าใจวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต, การเปลี่ยนรูปร่าง (Metamorphosis) และความสัมพันธ์เฉพาะเจาะจงของหนอนกับพืชอาหาร 2. ทักษะการจัดการและความรับผิดชอบ (Management & Responsibility Skills) - ความรับผิดชอบต่อชีวิต (Responsibility) รู้สึกผูกพันและรับผิดชอบในการดูแลสิ่งมีชีวิต ต้องป้อนอาหารและทำความสะอาดที่อยู่อาศัยอย่างสม่ำเสมอ หากละเลย หนอนอาจตายได้ - การวางแผนและจัดการเวลา (Planning & Time Management) ต้องวางแผนการหาอาหารหนอนให้เพียงพอและตรงเวลา รวมถึงการเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเข้าดักแด้ - การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (Immediate Problem Solving) ต้องหาวิธีรับมือเมื่อเกิดปัญหา เช่น อาหารหมด, หนอนไม่สบาย, หรือการจัดการกับปรสิตที่มาทำลายหนอน 3. ทักษะด้านอารมณ์และจิตใจ (Emotional and Psychological Skills) - ความอดทนและการรอคอย (Patience) วงจรชีวิตของผีเสื้อต้องใช้เวลา (เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน) ทำให้นักเรียนต้องฝึกความอดทนในการรอคอยผลลัพธ์ - การจัดการกับความล้มเหลว (Coping with Failure) หากหนอนตายหรือผีเสื้อออกมาไม่สมบูรณ์ จะได้เรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดหวังและหาข้อผิดพลาดเพื่อนำไปแก้ไขในครั้งต่อไป - การเห็นคุณค่าของชีวิต (Value of Life) เกิดความอ่อนโยนและเห็นคุณค่าของชีวิตทุกรูปแบบ ไม่ตัดสินสิ่งมีชีวิตจากรูปลักษณ์ภายนอก (จากหนอนที่อาจจะดูน่ากลัว กลายเป็นผีเสื้อที่สวยงาม) 4. ทักษะด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Literacy) - จิตสำนึกในการอนุรักษ์: เข้าใจถึงความสำคัญของผีเสื้อในฐานะผู้ผสมเกสร และตระหนักว่าการปล่อยผีเสื้อที่เลี้ยงออกไปสู่ธรรมชาติเป็นการช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ประสบการณ์นี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ แต่ยังเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของนักเรียนให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบ ช่างสังเกต และเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ในระบบนิเวศ
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ทำความรู้จักผีเสื้อและหนอนของมัน
สัปดาห์ที่ 2 :
ศึกษาพืชอาหาร: หัวใจของการเลี้ยง
สัปดาห์ที่ 3 :
การสร้างบ้านและอุปกรณ์เลี้ยงผีเสื้อ
สัปดาห์ที่ 4 :
เริ่มการเลี้ยงหนอนผีเสื้อ
สัปดาห์ที่ 5 :
ศึกษาชีวิตในระยะหนอนและการลอกคราบ
สัปดาห์ที่ 6 :
ศึกษาหนอนตัวใหญ่ในระยะวิกฤต (ระยะสุดท้ายก่อนเข้าดักแด้)
สัปดาห์ที่ 7 :
ดักแด้: ความมหัศจรรย์แห่งการรอคอย
สัปดาห์ที่ 8 :
การดูแลและเก็บข้อมูลดักแด้
สัปดาห์ที่ 9 :
ศึกษาผีเสื้อออก : สังเกตและบันทึก
สัปดาห์ที่ 10 :
ศึกษาผีเสื้อ : การจำแนกและการปล่อยคืน
สัปดาห์ที่ 11 :
ทำอุปกรณ์สวิงจับผีเสื้อ
สัปดาห์ที่ 12 :
ทดลองจับผีเสื้อ
สัปดาห์ที่ 13 :
สตาฟผีเสื้อ
สัปดาห์ที่ 14 :
สรุปผลและแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนร่วม Upskill