Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
พัฒนาสมรรถะการเรียนรู้โดยอาศัยทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการฟัง กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ และกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้ สอดคล้องกับการอ่าน การคิดเลข ความรู้ด้านสุขภาพ ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ความริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา การเคลื่อนที่ แรง งาน พลังงาน โครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวโลก ดิน น้ำ ทรัพยากรพลังงาน เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ พลังงานหมุนเวียน
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
พัฒนาสมรรถะการเรียนรู้โดยอาศัยทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการฟัง กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ และกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการฟัง กระบวนการสร้างความรู้ความเข้าใจ และกระบวนการเสาะแสวงหาความรู้
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ไอแพด
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แรง การรวมแรง เวกเตอร์ การหาแรงลัพธ์
สัปดาห์ที่ 2 :
แรงเสียดทาน การหาขนาดแรงเสียดทาน
สัปดาห์ที่ 3 :
แรงดันในของเหลว แรงพยุง
สัปดาห์ที่ 4 :
โมเมนต์ของแรง
สัปดาห์ที่ 5 :
สนามของแรง
สัปดาห์ที่ 6 :
งาน
สัปดาห์ที่ 7 :
กำลัง
สัปดาห์ที่ 8 :
เครื่องกลอย่างง่าย
สัปดาห์ที่ 9 :
พลังงานจลน์ พลังงานศักย์โน้มถ่วง กฎการอนุรักษ์พลังงาน
สัปดาห์ที่ 10 :
โครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวโลก
สัปดาห์ที่ 11 :
ดิน น้ำ
สัปดาห์ที่ 12 :
เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์
สัปดาห์ที่ 13 :
พลังงานทดแทน
สัปดาห์ที่ 14 :
ทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาคเรียน