Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
K- POP / T - POP Dance Performance เป็นกระบวนวิชาที่สอนทักษะการเต้นสไตล์ K-POP และ T-POP คือ การเต้นเหมือนศิลปิน/ไอดอลของเกาหลีและศิลปิน/ไอดอลของไทย การเต้น K-pop / T-pop เป็นการเต้นสไตล์หนึ่ง ที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างสไตล์เบรคแดนซ์ ฮิปฮอป แจ๊สแดนซ์ รวมถึงสไตล์ฟังกี้กลายเป็นท่วงท่าที่คลอไปกับจังหวะ ซึ่งมีความสวยงามและสะดุดตา สไตล์การเต้นรูปแบบนี้ถูกนำไป Cover อย่างแพร่หลายในกลุ่มวัยรุ่นอีกทั้งยังเกิดการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่ม Cover ที่มีกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการกิจกรรมการเต้น Cover , Random Dance ไปจนถึงการเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในเวทีต่างๆ กระบวนวิชานี้ผู้เรียนจะได้สัมผัสกับการเต้นในรูปแบบที่ตนเองชอบ ฝึกการเต้นให้ชัดเจน แข็งแรง ฝึก Facial Expression เพื่อแสดง ON STAGE ทักษะการเต้น ประเภท K-POP และ T-POP นี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งหากผู้เรียนต้องการต่อยอดในการเป็นศิลปิน K-POP / T-POP หรือทำงานในวงการบันเทิงในอนาคตอีกทั้งยังส่งเสริมบุคลิกภาพให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
- ทักษะการเต้นประเภท K- POP / T- POP - ทักษะความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration) / ทักษะการสื่อสาร - ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ - ทักษะในการแก้ปัญหา
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายพื้นฐาน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
เต้นเพลงของศิลปิน BABY MONSTER - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 2 :
เต้นเพลงของศิลปิน 4EVE - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 3 :
เต้นเพลงของศิลปิน AESPA - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 4 :
เต้นเพลงของศิลปิน KISS OF LIFE - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 5 :
เต้นเพลงของศิลปิน PIXXIE - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 6 :
เต้นเพลงของศิลปิน BUS - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 7 :
เต้นเพลงของศิลปิน PERSES - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 8 :
เต้นเพลงของศิลปิน CORTIS - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 9 :
เต้นเพลงของศิลปิน MEOVV - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 10 :
เต้นเพลงของศิลปิน KATSEYE - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 11 :
เต้นเพลงของศิลปิน Le Sserafim - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 12 :
เต้นเพลงของศิลปิน ILLIT - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 13 :
เต้นเพลงของศิลปิน BLACKPINK - สอนท่าเต้นประกอบเพลงโดยละเอียด - ให้นักเรียนฝึกซ้อมเต้นท่า ฝึกการเก็บรายละเอียดการเต้น ฝึกจัด Blocking / แปร Blocking - ฝึกการเต้นเป็นทีมและฝึกการแสดงออกบนเวที * หมายเหตุ เพลงอาจมีการเปลี่ยนแปลง Update ตามเพลง K-POP / T-POP ที่ปล่อยออกมาในช่วงเวลานั้น
สัปดาห์ที่ 14 :
การแสดง K-POP / T-POP Dance Performance - เลือกเพลง K-POP / T-POP ที่ตนเองชื่นชอบ สนใจ โดยแสดงการเต้นเป็นกลุ่ม หรือเดี่ยว หรือคู่ ตามความสมัครใจ - แสดง Performance การเต้น K-POP / T-POP โดยให้ความสำคัญในเรื่องของ ไลน์การเต้น , Blocking และ Facial Expression