Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยเทคนิคการเพ้นท์ (Painting) ผ่านแนวคิด D.I.Y (Do It Yourself) โดยเน้นการประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์ง่าย ๆ รอบตัวให้เกิดเป็นผลงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถต่อยอดเป็นสินค้าแฮนด์เมดเพื่อสร้างรายได้ หรือเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพอิสระ เนื้อหาครอบคลุมพื้นฐานการออกแบบลวดลาย เทคนิคการเพ้นท์บนวัสดุต่าง ๆ เช่น ผ้า ไม้ แก้ว กระถาง หรือวัสดุรีไซเคิล พร้อมทั้งการวางแผนผลิตผลงานให้ตอบโจทย์ตลาดและความต้องการของผู้บริโภค งานเพ้นท์อาจกล่าวตามลักษณะพื้นฐานของงานโดยทั่วไป เป็นศิลปะอย่างหนึ่งและอยู่ในขอบข่ายของงานจิตรกรรม ปัจจุบันอยู่ใน ศิลปกรรมประเภท “ทัศนศิลป์” มีลักษณะของงานทางสร้างสรรค์ เพื่อถ่ายทอดเรื่อง สีน้ำ สีน้ำมัน หรือสีฝุ่น เขียนหรือระบายให้เป็นสื่อ เพื่อให้ผู้ดูมีความเข้าใจงาน อีกทั้งงานเพ้นท์จะช่วยให้นักเรียนได้เสริมทักษะ ฝึกสมาธิและสร้างจินตนาการ ท้าได้ง่ายๆ เพียงเพิ่มสีสันด้วย การเพ้นท์ลวดลายต่างๆ ลงบนวัสดุตามที่ต้องการ เช่น แก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้ กระบวนการวิชา ดังนี้ 1. ทฤษฎีสีและการใช้สี (colour theory and colour oplication) ทฤษฎีสี (Color Theory) คือ ระบบความรู้เกี่ยวกับการมองเห็น การจัดกลุ่ม และการผสมสีอย่างมีหลักการ เพื่อสร้างความสวยงาม ความรู้สึก และความสมดุลทางศิลปะ รวมถึงใช้เพื่อการออกแบบ การตกแต่ง และการสื่อสารอารมณ์ในงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ สี (colour) นับว่ามีความสำคัญยิ่งต่องานเพ้นท์ เพราะวัสดุ ประเภทสีที่สัมผัสด้วยตา “สี ย่อมมีอิทธิพลเหนือมนุษย์ทุกขณะ” คำกล่าวถึงคุณสมบัติของสี ของนักวิชาการของนักทฤษฎีสีทุกคน ย่อมเข้าใจกันดีว่า “สี” เป็น สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของคนเรา ผู้ที่ศึกษาทฤษฎีสี จำเป็นต้องใช้วิธีการใช้สีอย่างถูกต้อง และ เหมาะสม เพื่อประสบผลสำเร็จในการนำมาใช้ การใช้สี (colour oplication) - การใช้สีในงานเพ้นท์: ต้องเลือกสีให้เหมาะกับวัสดุ เช่น สีอะคริลิกสำหรับผ้า/ไม้, สีน้ำมันสำหรับผ้าใบ, สีเพ้นท์แก้ว ฯลฯ - การเลือกสี : ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ เช่น สีร้อน (แดง/ส้ม/เหลือง) ใช้สร้างความรู้สึกอบอุ่น กระตือรือร้น, สีเย็น (น้ำเงิน/เขียว/ม่วง) ให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย - การสร้างจุดเด่น: ใช้สีตรงข้ามเพื่อดึงดูดสายตา - การจัดสมดุลสี: ไม่ควรใช้สีจัดจ้านทั้งหมด ควรมีการเบรกด้วยสีโทนอ่อนหรือนีตรัล (Neutral) เช่น ขาว เทา ดำ 2. หลักการใช้สี สีเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานศิลปะและงานออกแบบที่ส่งผลต่อความรู้สึก ความเข้าใจ และความประทับใจของผู้ชม สีเปรียบเหมือนสื่อกลาง ถ่ายทอดความรู้สึก การใช้สีอย่างมีหลักการเป็นสิ่งสำคัญมากในงานศิลปะ การออกแบบ หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวัน เพราะสีมีผลต่อความรู้สึก การสื่อสาร และความน่าสนใจของผลงาน หากใช้สีอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ผลงานสวยงามและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ** เคล็ดลับการใช้สี • ใช้สีให้น้อยแต่มีประสิทธิภาพ • ทดลองผสมสีด้วยตัวเอง จะเข้าใจเฉดสีมากขึ้น • ใช้เครื่องมือช่วย เช่น วงล้อสี, Adobe Color, Coolors 3. ประเภทของงานเพ้นท์ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ดังนี้ คือ 1. เพ้นท์ด้วยกรวย 2. เพ้นท์ด้วยพู่กัน 3. เพ้นท์ด้วยนิ้วมือ 4. เพ้นท์ด้วยเกรียง 4. ประโยชน์ของงานเพ้นท์ 4.1 นักเรียนเข้าใจหลักการและเทคนิคพื้นฐานของงานเพ้นท์ 4.2 นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะการสร้างสรรค์ผลงาน D.I.Y ด้วยศิลปะการเพ้นท์ 4.3 ส่งเสริมแนวคิดการนำศิลปะไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ 4.4 พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และการนำเสนอผลงาน 4.5 เปิดแนวทางศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้พื้นฐานเบื้องต้น และ สามารถนำไปสัมพันธ์กับวิชาอื่นได้
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ความสามารถในการสื่อสาร : การเสนอความความคิดเห็น, การน าเสนอผลงาน 2. ความสามารถในการคิด : การใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงาน สร้างจินตนาการ โดยการเพ้นท์เพื่อสร้างลวดลายต่างๆ ผสมผสานกัน สร้างผลงานศิลปะจากการเพ้นท์ในแบบของตนเอง อธิบายขั้นตอนและเทคนิคการเพ้นท์พื้นฐานได้ 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา : แก้ปัญหาชิ้นงานที่เกิดขึ้น เช่น ปักผิดที่ ปักเส้นด้ายไม่ตรง ด้ายพันกัน ฯลฯ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต : ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ออกแบบและพัฒนาผลงานให้เหมาะสมกับการจำหน่ายหรือประกอบอาชีพ โดยการสร้างอาชีพให้เกิดรายได้จากผลงาน และรู้จักช่องทางการขายเบื้องต้น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
รักงานศิลปะ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความตั้งใจจริง
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. ชี้แจง อภิปรายแนวทางการจัดการเรียนรู้ 2. ศึกษา/ทบทวน แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเพ้นท์พื้นฐานจากประสบการณ์เดิมของนักเรียน 3. ทฤษฎีสีและการใช้สี, หลักการใช้สี, ประเภทของงานเพ้นท์, ประโยชน์ของานเพ้นท์ 4. เรียนรู้วัสดุ-อุปกรณ์/ข้อควรระวังการใช้อุปกรณ์/การดูแลรักษาอุปกรณ์ 5. ชี้แจงทักษะต่างๆที่นักเรียนควรได้ จากชิ้นงานเมื่อเรียนจบหลักสูตร 6. ศึกษา/ งานเพ้นท์แบบต่างๆ จากช่อง YouTube ดังนี้ 6.1 งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหล 6.2 งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า 6.3 งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า 6.4 งานเพ้นเสื้อ 7. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงทุกงานเพ้นท์
สัปดาห์ที่ 2 :
1. ชี้แจง อภิปรายแนวทางการจัดการเรียนรู้ 2. ศึกษา/ทบทวน แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเพ้นท์พื้นฐานจากประสบการณ์เดิมของนักเรียน 3. ทฤษฎีสีและการใช้สี, หลักการใช้สี, ประเภทของงานเพ้นท์, ประโยชน์ของานเพ้นท์ 4. เรียนรู้วัสดุ-อุปกรณ์/ข้อควรระวังการใช้อุปกรณ์/การดูแลรักษาอุปกรณ์ 5. ชี้แจงทักษะต่างๆที่นักเรียนควรได้ จากชิ้นงานเมื่อเรียนจบหลักสูตร 6. ศึกษา/ งานเพ้นท์แบบต่างๆ จากช่อง YouTube ดังนี้ 6.1 งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหล 6.2 งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า 6.3 งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า 6.4 งานเพ้นเสื้อ 7. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงทุกงานเพ้นท์
สัปดาห์ที่ 3 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 4 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 5 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค, สีน้ำ และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 6 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค, สีน้ำ และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 7 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า ด้วยกรวย/พู่กัน จาก สีอะคริลิค, และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 8 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า ด้วยกรวย/พู่กัน จาก สีอะคริลิค, และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 9 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟด้วย Alcohol ink จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟ ด้วยพู่กัน หลอดดูด จากสีอะคริลิค, สีน้ำ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 10 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟด้วย Alcohol ink จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟ ด้วยพู่กัน หลอดดูด จากสีอะคริลิค, สีน้ำ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 11 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์เสื้อ จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์เสื้อ ด้วยกรวย/พู่กัน/ลายนิ้วมือ จาก สีอะคริลิค, สีน้ำมัน, สีฝุ่น และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 12 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์เสื้อ จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์เสื้อ ด้วยกรวย/พู่กัน/ลายนิ้วมือ จาก สีอะคริลิค, สีน้ำมัน, สีฝุ่น และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 13 :
1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับงานเพ้นท์ต่างๆ ตามความชอบและสนใจ จากช่องทาง YouTube 2. ออกแบบสร้างผลงานจากการค้นคว้าของตนเอง 3. สร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ลงบนแก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 14 :
1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับงานเพ้นท์ต่างๆ ตามความชอบและสนใจ จากช่องทาง YouTube 2. ออกแบบสร้างผลงานจากการค้นคว้าของตนเอง 3. สร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ลงบนแก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ 4. นำเสนอผลงาน