Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ทบทวน และเรียนรู้เพิ่มเติมในสาระพระพุทธศาสนา เรื่อง • ความสำคัญ และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือศาสนาอื่นๆ ที่เข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน • พุทธประวัติ และประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ • พระไตรปิฎก และคัมภีร์ของศาสนาอื่นๆ • ธรรมคุณ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาอื่นๆ • วันสำคัญทางศาสนา ศาสนพิธี คุณค่าของศาสนพิธี พิธีกรรม และแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ • ข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า ศาสนิกชนตัวอย่าง • การสวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ • มรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ทบทวน และเรียนรู้เพิ่มเติมในสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่อง • ปัจจัยการผลิต ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม • ระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ • การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค • การผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง • การพึ่งพาอาศัยกัน การแข่งขันทางการค้าในประเทศ ต่างประเทศ และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
• มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายประเด็นทางศาสนาได้ - การเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศเพื่อนบ้าน - ความสำคัญของพระพุทธศาสนา - พุทธประวัติ หรือประวัติศาสดาของศาสนาที่ตนนับถือ - พระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือ - ธรรมคุณ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด - คำสอนที่เกี่ยวเนื่องกับวันสำคัญทางศาสนา - ความแตกต่างของศาสนพิธี พิธีกรรม ตามแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ - คุณค่าของศาสนพิธี ข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า ศาสนิกชนตัวอย่าง • มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี หรือตามศาสนาที่นับถือ • มีการปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาได้ถูกต้อง เหมาะสม • สามารถสวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ หรือตามแนวทางของศาสนาที่นับถือ • เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิต นำไปพัฒนา แก้ปัญหาของชุมชนและสังคม • มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายประเด็นเกี่ยวกับเนื้อหาเศรษฐศาสตร์ได้ - ปัจจัยการผลิต - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ - ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม - ระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ - แนวทางการคุ้มครองสิทธิของ - แนวทางการพัฒนาการผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง - การพึ่งพาอาศัยกัน การแข่งขันทางการค้าในประเทศ ต่างประเทศ และการแข่งขันกันทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ใฝ่เรียนรู้ มีวินัยในตนเอง
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
อุปกรณ์เครื่องเขียน เครื่องมือสื่อสารที่จำเป็น เช่น I PAD
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ความสำคัญ และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือศาสนาอื่นๆ ที่เข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน
สัปดาห์ที่ 2 :
พุทธประวัติ และประวัติศาสดาของศาสนาอื่นๆ
สัปดาห์ที่ 3 :
พระไตรปิฎก และคัมภีร์ของศาสนาอื่นๆ
สัปดาห์ที่ 4 :
ธรรมคุณ ข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาอื่นๆ
สัปดาห์ที่ 5 :
วันสำคัญทางศาสนา ศาสนพิธี คุณค่าของศาสนพิธี พิธีกรรม และแนวปฏิบัติของศาสนาอื่น ๆ
สัปดาห์ที่ 6 :
ข้อคิดจากประวัติสาวก ชาดก เรื่องเล่า ศาสนิกชนตัวอย่าง
สัปดาห์ที่ 7 :
การสวดมนต์ แผ่เมตตา บริหารจิต เจริญปัญญาด้วยอานาปานสติ
สัปดาห์ที่ 8 :
มรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี
สัปดาห์ที่ 9 :
ปัจจัยการผลิต ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผลิตสินค้าและบริการ ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนและการออม
สัปดาห์ที่ 10 :
การแข่งขันทางการค้าในประเทศ และต่างประเทศ
สัปดาห์ที่ 11 :
ระบบเศรษฐกิจแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 12 :
การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
สัปดาห์ที่ 13 :
การผลิตในท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สัปดาห์ที่ 14 :
สรุปภาพรวม และทบทวนก่อนสอบ