Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
3D SketchUp เป็น ซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลอง 3 มิติสำหรับการสร้างวัตถุ 3 มิติเชิงเรขาคณิต เช่น แบบจำลองสถาปัตยกรรม แบบจำลองขนาด สิ่งของตกแต่งภายใน และส่วนประกอบต่างๆ เป็นโปรแกรมที่ผสมผสานความเรียบง่ายและคุณภาพได้อย่างลงตัว SketchUp ขึ้นชื่อเรื่องอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและการเรียนรู้ที่ง่ายดาย เมื่อทำแบบฝึกหัดในคู่มือ SketchUp สำหรับผู้เริ่มต้นนี้เสร็จแล้ว คุณจะได้เรียนรู้เคล็ดลับและเทคนิคสำคัญๆ ในการสร้างแบบจำลองของคุณเองใน SketchUp มาเริ่มต้นและเรียนรู้พื้นฐานของซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลอง 3 มิติอันยอดเยี่ยมนี้กันเลย!
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
SketchUp โปรแกรมสร้างโมเดล 3 มิติที่ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับงานออกแบบสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน งานไม้ และงานอื่นๆ ที่ต้องการแสดงภาพ 3 มิติ ช่วยให้สร้างโมเดลได้อย่างรวดเร็ว กำหนดแสงเงาตามวันเวลาจริงได้ รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นผ่านปลั๊กอิน และมี 3D Warehouse ที่รวบรวมโมเดลสำเร็จรูปให้ใช้งานได้อย่างสะดวก
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-มีความสนใจที่อยากเรียนรู้ -มีความคิดสร้างสรรค์
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ความเป็นมาโปรแกรม 3D SketchUp ความรู้เบื้องต้นปรแกรม 3D SketchUp การควบคุม mouse การกำหนดหน่วยวัด
สัปดาห์ที่ 2 :
-การใช้กลุ่มคำสั่ง Draw 1
สัปดาห์ที่ 3 :
-การใช้กลุ่มคำสั่ง Draw 2
สัปดาห์ที่ 4 :
-การใช้กลุ่มคำสั่ง Edit 1
สัปดาห์ที่ 5 :
-การใช้กลุ่มคำสั่ง Edit 2
สัปดาห์ที่ 6 :
-การใช้คำสั่งคัดลอกแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 7 :
-การใช้คำสั่ง Follow me
สัปดาห์ที่ 8 :
-การใช้คำสั่ง texture
สัปดาห์ที่ 9 :
-การใช้กลุ่มคำสั่ง Extension
สัปดาห์ที่ 10 :
-การใช้งาน 3D Warehouse
สัปดาห์ที่ 11 :
-การสร้าง Scene Animation
สัปดาห์ที่ 12 :
-การ Export VDO
สัปดาห์ที่ 13 :
-Presentation 1
สัปดาห์ที่ 14 :
-Presentation 2