Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้การเล่นเกม Crossword แบบกระดาน (board game) ในระดับเริ่มต้น โดยเน้นทักษะการสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การใช้คำศัพท์พื้นฐานในชีวิตประจำวัน และการคิดเชิงวิเคราะห์ผ่านการวางแผนการลงคำ นักเรียนจะได้ฝึกทั้งการอ่าน การเขียน การออกเสียง และการทำงานร่วมกันเป็นทีม กิจกรรมในรายวิชาจะช่วยเสริมสร้างความสนุกสนานและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ควบคู่กับการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
ทักษะภาษาอังกฤษพื้นฐาน – รู้จักและสะกดคำศัพท์ได้ถูกต้องมากขึ้น รวมถึงการออกเสียงและความหมายของคำ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์และการวางแผน – เลือกและวางคำบนกระดาน Crossword อย่างเหมาะสมและมีกลยุทธ์ 2. ทักษะการสื่อสาร – กล้าใช้ภาษาอังกฤษในการเล่น พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน 3. ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration) – ทำงานเป็นทีม มีความรับผิดชอบและรู้จักกติกา 4. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem-Solving) – คิดหาคำศัพท์ใหม่ ๆ เพื่อเชื่อมโยงคำเดิมบนกระดานได้อย่างสร้างสรรค์ 5. ทักษะด้านเจตคติและความมั่นใจ – มีความสนุกและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งกล้าแสดงออกมากขึ้น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
คำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำรายวิชาและเกม Crossword อธิบายความหมายและกติกาของเกม แสดงตัวอย่างการเล่นจริงบนบอร์ด ทำความรู้จักคำศัพท์ง่าย ๆ ที่มักใช้
สัปดาห์ที่ 2 :
ทบทวน Alphabet และการสะกดคำพื้นฐาน เกมจับคู่ตัวอักษร–คำศัพท์ กิจกรรมสะกดคำแข่งกันเป็นทีม
สัปดาห์ที่ 3 :
Vocabulary Set 1 (คำศัพท์หมวด Family & School) เกมบิงโกคำศัพท์ ฝึกวางคำง่าย ๆ บนบอร์ด
สัปดาห์ที่ 4 :
Vocabulary Set 2 (คำศัพท์หมวด Food & Drinks) กิจกรรมจับคู่ภาพ–คำศัพท์ ฝึกแต่งประโยคสั้น ๆ จากคำที่เรียน
สัปดาห์ที่ 5 :
Vocabulary Set 3 (คำศัพท์หมวด Animals & Nature) เกม Flashcard ทายคำ ฝึกสร้างคำใหม่โดยเชื่อมต่อกับคำเดิม
สัปดาห์ที่ 6 :
Vocabulary Set 4 (คำศัพท์หมวด Daily Activities) เกม Pictionary / Acting Game เริ่มเล่น Crossword แบบกลุ่มเล็ก
สัปดาห์ที่ 7 :
เทคนิคการหาคำศัพท์และการเชื่อมคำ สอนกลยุทธ์การใช้ Prefix/Suffix ฝึกวางคำเชื่อมต่อ (Crossword Mini Game)
สัปดาห์ที่ 8 :
การสื่อสารภาษาอังกฤษระหว่างเล่นเกม ฝึกพูดประโยคง่าย ๆ เช่น “Can I put this word here?” เล่น Crossword แบบทีม ใช้ภาษาอังกฤษประกอบ
สัปดาห์ที่ 9 :
การทำงานเป็นทีมและการวางแผน แบ่งกลุ่มแข่งขัน Crossword ฝึกการคิดเชิงกลยุทธ์เพื่อทำคะแนนสูงสุด
สัปดาห์ที่ 10 :
Crossword Challenge (รอบที่ 1) แข่งขันแบบกลุ่ม ใช้เฉพาะคำศัพท์ที่เคยเรียนมาแล้ว
สัปดาห์ที่ 11 :
ขยายคลังคำศัพท์ (Mixed Vocabulary) สอนคำศัพท์เพิ่มเติมหลากหลายหมวด ฝึกใช้คำศัพท์ใหม่กับบอร์ด Crossword
สัปดาห์ที่ 12 :
การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในเกม ฝึกคิดหาคำแทนเมื่อวางไม่ได้ เกม “Word Rescue” สร้างคำจากตัวอักษรจำกัด
สัปดาห์ที่ 13 :
Crossword Challenge (รอบที่ 2) แข่งขันกลุ่มใหญ่ ใช้คำศัพท์ทั้งหมดที่เรียนมา ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจริง
สัปดาห์ที่ 14 :
สรุปและประเมินผล สรุปทักษะที่ได้เรียนรู้ เล่น Crossword Friendly Match (ครู vs นักเรียน / นักเรียน vs นักเรียน) มอบเกียรติบัตร