Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กิจกรรม Freestyle Dance Upskill Activity เป็นคลาสที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนการเต้นแบบอิสระ (Freestyle Dance) เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะดนตรีอย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นการเสริมสร้างความมั่นใจ ความกล้าแสดงออก และการใช้จินตนาการในการเต้น นักเรียนจะได้เรียนรู้ทั้งพื้นฐานการเคลื่อนไหว การจับจังหวะดนตรี เทคนิคการเต้นแบบ Freestyle และการเข้าร่วมการเต้นในวง Cypher ซึ่งเป็นรูปแบบกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ผลัดกันแสดงความสามารถ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน (The Freestyle Dance Upskill Activity is designed to give students the opportunity to explore and develop their creative expression through freestyle dancing. This activity focuses on building confidence, rhythm, and individuality, while encouraging students to move freely to music without being restricted by fixed choreography. Students will learn the fundamentals of body movement, rhythm training, and freestyle dance techniques, as well as experience the unique practice of participating in a cypher—a dance circle where everyone takes turns to showcase their moves and share their creativity. The course also emphasizes holistic development by integrating physical, emotional, and social growth. Through warm-ups, rhythm exercises, freestyle practice, creative choreography, and group reflection, students will improve their physical health, enhance their artistic creativity, and build stronger social connections. The learning process will take place in a fun, energetic, and supportive environment that motivates every participant to express themselves authentically.) นอกจากนี้ กิจกรรมยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ผ่านการอบอุ่นร่างกาย การฝึกฝนทักษะ การสร้างท่าเต้นของตนเอง และการสะท้อนความรู้สึกหลังการเรียนรู้ ทุกกระบวนการจะดำเนินไปในบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเอง นักเรียนจะได้ทั้งสุขภาพที่แข็งแรง ความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะด้านการเต้นและการเคลื่อนไหว - นักเรียนสามารถเต้น Freestyle Dance ได้อย่างมั่นใจ สามารถจับจังหวะดนตรีและเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว - เข้าใจพื้นฐานการเต้นในรูปแบบ Cypher และสามารถเข้าร่วมได้อย่างเป็นธรรมชาติ 2. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ - นักเรียนสามารถสร้างท่าเต้นของตนเองและปรับใช้กับจังหวะดนตรีที่หลากหลาย - มีความกล้าที่จะทดลองรูปแบบการเคลื่อนไหวใหม่ ๆ โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบตายตัว 3. ทักษะด้านความมั่นใจและบุคลิกภาพ - กล้าแสดงออกต่อหน้าผู้อื่นโดยไม่รู้สึกกังวล - มีบุคลิกภาพที่มั่นใจและท่าทางที่สง่างามมากขึ้น 4. ทักษะด้านสังคมและการทำงานเป็นทีม - สามารถเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ - รู้จักการให้กำลังใจผู้อื่นและการยอมรับความแตกต่างของเพื่อนร่วมกิจกรรม 5. ทักษะด้านสุขภาพกายและใจ - มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ - ได้รับพลังบวกจากบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและการมีส่วนร่วมในชุมชนการเต้น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
มีทักษะการเต้นพอสมควรหรือไม่มี แต่มีความกล้าแสดงออก มีความกล้าที่จะลองทำในสิ่งที่เคยไม่ทำมาก่อน พร้อมจะร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรือร้นและสนุกสนานทุกครั้ง (Having some dance skills or none at all, but showing confidence, a willingness to try things never done before, and an enthusiastic, joyful participation in every activity.)
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
นำชุดกีฬาหรือชุดที่สวมใส่สบายนำมาเปลี่ยนเพื่อให้ทำกิจกรรมได้สะดวก (ควรเป็นชุดที่เหมาะสมสำหรับการใส่ภายในโรงเรียน) Bring sportswear or comfortable clothing to change into for ease of movement during the activity (the outfit should be appropriate for wearing at school.
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
รู้จักกับการเต้น Freestyle + ล้อมวง Cypher
สัปดาห์ที่ 2 :
การฟังเพลงกับการเต้น (Music & Dance)
สัปดาห์ที่ 3 :
การ On beat และ Kill beat คืออะไร และอะไรคือ Musicality
สัปดาห์ที่ 4 :
การใช้ร่างกายให้เหมาะกับการเต้น style นั้นๆ (Understanding body movement to your dance style)
สัปดาห์ที่ 5 :
การฝึกเต้น + การออกกำลังกาย (Dance and Fitness)
สัปดาห์ที่ 6 :
ความสนุกในการเต้น (How to have fun dancing)
สัปดาห์ที่ 7 :
การแข่งเต้นแบบ Battle คืออะไร ทำไมต้อง Battle (What is dance battle?)
สัปดาห์ที่ 8 :
การฝึกการ Battle ด้วยการเต้น (How to battle)
สัปดาห์ที่ 9 :
ลองจำลองการแข่งเต้นแบบ Dance Battle (Trying battling)
สัปดาห์ที่ 10 :
กรรมการแข่งเต้นแบบ Stage performance กับ กรรมการการแข่งเต้นแบบ Battle เขาตัดสินอย่างไร (Judges of stage performance competition and dance battle)
สัปดาห์ที่ 11 :
Cypher
สัปดาห์ที่ 12 :
Cypher 2
สัปดาห์ที่ 13 :
เตรียมทำโชว์ปิดท้ายคอร์ส (Making shows for closing course)
สัปดาห์ที่ 14 :
Dance show