Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจการทำงานของ Teamfight Tactics (TFT) เกมวางกลยุทธ์อัตโนมัติที่ผสานเทคโนโลยีเกมเข้ากับการคิดวิเคราะห์เชิงตรรกะ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กติกาพื้นฐาน วิธีการเล่น การจัดการทรัพยากร ไปจนถึงการสร้างกลยุทธ์ที่ซับซ้อน โดยเชื่อมโยงกับแนวคิดด้าน เทคโนโลยีดิจิทัล การออกแบบระบบ และการจัดการข้อมูล ผ่านการเรียนรู้ ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนทักษะสำคัญ เช่น การคิดเชิงระบบ (System Thinking), การแก้ปัญหา (Problem-Solving), การวิเคราะห์ข้อมูล (Analytical Thinking) และ การตัดสินใจภายใต้แรงกดดัน กระบวนวิชานี้ไม่เพียงทำให้ผู้เรียนเข้าใจกลไกของเกมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงเทคโนโลยีและกลยุทธ์ในชีวิตจริง การเรียน และการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
ทักษะการคิดเชิงระบบ (System Thinking) ทักษะการแก้ปัญหาและการปรับตัว (Problem-Solving & Adaptability) ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Analytical Thinking) ทักษะการบริหารจัดการทรัพยากร (Resource Management) ทักษะการตัดสินใจภายใต้แรงกดดัน (Decision-Making under Pressure) ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ (Digital Literacy) เทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration Skills)
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
1.ทักษะการใช้สมาร์ตดีไวซ์พื้นฐาน 2.ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเบื้องต้น 3.ทักษะการคิดเชิงตรรกะเบื้องต้น 4.ทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
1.คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก (สเปคขั้นต่ำเล่น TFT ได้) 2.สมาร์ตโฟน / แท็บเล็ต (iOS หรือ Android) ที่สามารถติดตั้ง Teamfight Tactics Mobile ได้ 3.อินเทอร์เน็ตที่เสถียร (Wi-Fi หรือ 4G/5G) 4.บัญชี Riot Games สำหรับเข้าเล่นเกม
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
- แนะนำวิชาและเป้าหมายการเรียน - ทำความรู้จักกับเกม Teamfight Tactics (TFT) - วิธีติดตั้ง และสร้างบัญชี
สัปดาห์ที่ 2 :
- พื้นฐานการเล่น: วิธีควบคุม, ระบบต่อสู้แบบอัตโนมัติ - ทดลองเล่นรอบแรกแบบฝึกหัด
สัปดาห์ที่ 3 :
- การใช้ Gold และการเก็บ XP - กิจกรรม: ฝึกการจัดการทรัพยากรใน 1 รอบเกม
สัปดาห์ที่ 4 :
- ความแตกต่างของ Champion และการสร้าง Synergy - Workshop: ลองจัดทีมง่าย ๆ
สัปดาห์ที่ 5 :
- ไอเท็มหลัก, การรวมไอเท็ม, และกลยุทธ์การเลือก - กิจกรรม: ทดลองประกอบไอเท็มและเลือกใช้
สัปดาห์ที่ 6 :
- การเลือก Comp - การ Roll, Save, All-in - กิจกรรม: จำลองสถานการณ์การใช้ Gold
สัปดาห์ที่ 7 :
- การเปลี่ยนทีมระหว่างเกม - ดู Replay/ตัวอย่างแล้ววิเคราะห์
สัปดาห์ที่ 8 :
- วิธีสังเกตและคาดการณ์ทีมคู่แข่ง - ฝึกวิเคราะห์กระดานของคู่แข่ง
สัปดาห์ที่ 9 :
- วิธีเปลี่ยนแผนเมื่อไม่เจอตัวที่ต้องการ - Workshop: สถานการณ์จำลองให้เลือกตัดสินใจ
สัปดาห์ที่ 10 :
- การเล่นแบบทีม (Double Up Mode) - วิธีแบ่งบทบาทและวางแผนร่วมกับเพื่อน - ฝึกการสื่อสารและการร่วมมือ
สัปดาห์ที่ 11 :
- เชื่อมโยงทักษะ: การวางแผน, การจัดการเวลา, การแก้ปัญหา - กิจกรรม: ยกตัวอย่างการนำไปใช้จริง
สัปดาห์ที่ 12 :
- นักเรียนเลือกแผนการเล่น (ทดลองในเกม) - สรุปผลและนำเสนอว่าทำไมเลือกแผนนี้
สัปดาห์ที่ 13 :
- ทบทวน System Thinking, Problem-Solving, Decision-Making - แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน
สัปดาห์ที่ 14 :
- แข่งขัน Tournament ภายในห้อง - Reflection + ปิดรายวิชา