Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
เน้นการเรียนรู้และปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมศิลปะที่ไม่ซับซ้อน แต่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ ลงมือทำ เพื่อปลดปล่อยความคิด ผ่อนคลายความเครียด และค้นพบสไตล์ศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
นักเรียนจะได้ใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการคลายเครียดและฝึกสมาธิ ได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรม อีกทั้งยังเรียนรู้การสื่อสารความหมายผ่านงานศิลป์ และค้นพบเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตนเอง
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ความคิดสร้างสรรค์และความตื่นตัวในการเรียนรู้
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
สมุดส่วนตัว 1 เล่ม , ปากกาดำ , กาว , กรรไกร และอื่นๆเพื่อความสะดวกของตนเอง
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
Doodle Art ปลดล็อกลายเส้นอิสระ ทำความรู้จักกับศิลปะ Doodle Art การวาดเส้นอย่างง่ายเพื่อคลายเครียดและการเริ่มต้นสร้างสรรค์อย่างไร้กฎเกณฑ์
สัปดาห์ที่ 2 :
Doodle Therapy สื่อสารอารมณ์ผ่านเส้นสาย ฝึกการใช้ Doodle Art เป็นเครื่องมือในการสื่อสารอารมณ์ ฝึกสมาธิ และการปล่อยวางความคิดอย่างเป็นระบบ
สัปดาห์ที่ 3 :
Collage Art องค์ประกอบพื้นฐาน เรียนรู้การตัด ฉีก และจัดวางภาพพื้นฐาน การใช้รูปทรง สี และพื้นที่ว่าง เพื่อสร้างสรรค์ภาพปะติดชิ้นแรก
สัปดาห์ที่ 4 :
Collage Storytelling เล่าเรื่องด้วยภาพปะติด การเลือกและผสมผสานภาพต่าง ๆ เพื่อเล่าเรื่องราวหรือถ่ายทอดแนวคิดที่ซับซ้อนให้กลายเป็นองค์รวมใหม่
สัปดาห์ที่ 5 :
Collage Storytelling เล่าเรื่องของตัวเอง การเลือกและผสมผสานภาพต่าง ๆ เพื่อเล่าเรื่องราวหรือถ่ายทอดแนวคิดของตัวเองผ่านผลงาน
สัปดาห์ที่ 6 :
Junk Journal การรวบรวมและออกแบบปก ทำความรู้จักกับ Junk Journal การนำวัสดุเหลือใช้มารีไซเคิล สิ่งของที่ใช้และอยากบันทึกในวามทรงจำ และเริ่มออกแบบ/สร้างสรรค์ปกสมุดทำมือ
สัปดาห์ที่ 7 :
Junk Journal Techniques: สร้างมิติให้หน้ากระดาษ เรียนรู้เทคนิคการตัด แปะ การพับ การคอลลาจภายในเล่ม เพื่อบันทึกความทรงจำอย่างมีสไตล์
สัปดาห์ที่ 8 :
Typographic I Font and Mood ทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบตัวอักษร กับอารมณ์ความรู้สึกที่สื่อสารออกมา และการเลือกใช้ฟอนต์ที่เหมาะสม
สัปดาห์ที่ 9 :
Typographic II Layout and Hierarchy ฝึกการจัดวางตัวอักษรและข้อความ การใช้ขนาด สี และระยะห่าง เพื่อให้ข้อความอ่านง่าย สวยงาม และดึงดูดความสนใจ
สัปดาห์ที่ 10 :
Typographic in everyday life ตามหาตัวอักษร ก ถึง ฮ หรือ A to Z ผ่านสิ่งของรอบตัวแของนักเรียน
สัปดาห์ที่ 11 :
One Day One Colour Challenge ทฤษฎีสี ศึกษาจิตวิทยาของสี (Color Psychology) และการใช้สีเพื่อสื่อสารอารมณ์ เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกสีประจำวันเพื่อสร้างผลงาน
สัปดาห์ที่ 12 :
One Day One Colour Challenge สร้างสรรค์ผลงาน นักเรียนลงมือปฏิบัติเก็บภาพ สร้าง Collage Art หรือ Doodle Art โดยเน้นสีที่ตนเองเลือกเป็นองค์ประกอบหลักของผลงาน
สัปดาห์ที่ 13 :
Mashup Workshop ผสมผสานสองเทคนิค ฝึกการนำเทคนิค Collage Art และ Doodle Art มาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างงานศิลปะที่มีมิติและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
สัปดาห์ที่ 14 :
Mashup Workshop ผสมผสานสองเทคนิค ออกแบบงานที่ใช้เทคนิคที่หลากหลายจนสำเร็จ และนำมาWrap upกับเพื่อนในชั้นเรียน