Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชานี้เน้นการเปลี่ยนพฤติกรรมการ "ดู" สื่อบันเทิงให้เป็น "การเรียนรู้เชิงรุก" นักเรียนจะได้ร่วมกันสำรวจ วิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่ออนิเมะ ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือสารคดีจากหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลก (ไม่จำกัดชาติ) โดยมุ่งเน้นการถอดบทเรียนเกี่ยวกับ ทักษะชีวิต เช่น การแก้ปัญหา ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์ (Empathy) การทำงานเป็นทีม และการยอมรับความแตกต่าง รวมถึงการทำความเข้าใจองค์ประกอบของสื่อ (Media Literacy) ทั้งด้านการเล่าเรื่อง ตัวละคร สัญลักษณ์ และผลกระทบต่อสังคม เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารอย่างมีเหตุผล
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
การคิดวิเคราะห์และวิจารณ์ (Critical Thinking & Analysis): สามารถแยกแยะและประเมินสาระสำคัญ ค่านิยม และเจตนาที่ซ่อนอยู่ในสื่อได้อย่างเป็นเหตุผล ความเข้าใจสื่อ (Media Literacy): เข้าใจองค์ประกอบทางศิลปะและเทคนิคการเล่าเรื่อง (เช่น มุมกล้อง ดนตรีประกอบ การตัดต่อ) และรู้เท่าทันอิทธิพลของสื่อ ทักษะการสื่อสารและการนำเสนอ (Communication & Presentation) สามารถแสดงความคิดเห็น อภิปราย และนำเสนอผลการวิเคราะห์ต่อผู้อื่นได้อย่างชัดเจน น่าสนใจ และสุภาพ ความเข้าใจทางวัฒนธรรมและเพื่อนมนุษย์ (Cultural Empathy) เปิดใจเรียนรู้และเคารพความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรมผ่านเนื้อหาของสื่อที่หลากหลาย
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ความสนใจในการรับชมสื่อภาพยนตร์/อนิเมะ/ซีรีส์ ความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถอ่านและเขียนในระดับพื้นฐานเพื่อใช้ในการสรุปและบันทึกข้อมูล
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
อุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับรับชมและค้นคว้าข้อมูล (เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อป) หูฟังส่วนตัว (Earbuds/Headphones) สำหรับการรับชมเนื้อหาส่วนตัวหรือทำงานกลุ่มย่อย สมุดบันทึกและอุปกรณ์เครื่องเขียน
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
เปิดโลกทัศน์: ทำไมเราต้อง "ดูอย่างมีสติ" แนะนำกระบวนวิชา การสร้างกฎกติกาการอภิปรายร่วมกัน และกิจกรรม Icebreaker: "สื่อที่เปลี่ยนชีวิตฉัน" (นักเรียนแชร์สื่อที่ประทับใจที่สุด 1 ชิ้น)
สัปดาห์ที่ 2 :
แก่นเรื่อง (Theme): หัวใจสำคัญของการเล่าเรื่อง เรียนรู้การระบุแก่นเรื่อง (เช่น มิตรภาพ, ความยุติธรรม, การเติบโต) และการรับชมสื่อสั้น (Short Film/Clip) พร้อมอภิปรายเพื่อระบุธีมหลักและธีมรอง
สัปดาห์ที่ 3 :
Character Analysis: ถอดรหัสตัวละคร วิเคราะห์แรงจูงใจ (Motivation) และความขัดแย้ง (Conflict) ของตัวละครเอก/ตัวร้าย และอภิปรายว่าตัวละครนั้นเป็น "คนดี" หรือ "คนไม่ดี" จริงหรือไม่
สัปดาห์ที่ 4 :
มุมมองวัฒนธรรม I: ญี่ปุ่นและโลกตะวันออก รับชมและวิเคราะห์อนิเมะ/หนังที่สะท้อนวัฒนธรรม ญี่ปุ่น/เอเชียตะวันออก (เช่น การทำงานหนัก, ธรรมเนียม, ความสัมพันธ์ในครอบครัว) เพื่อทำความเข้าใจโลกที่แตกต่าง
สัปดาห์ที่ 5 :
ภาษาภาพ: การเล่าเรื่องด้วยเทคนิค เรียนรู้พื้นฐานของภาษาภาพ (Visual Language) เช่น มุมกล้อง สี แสง และดนตรีประกอบ ว่ามีผลต่อความรู้สึกและข้อความของเรื่องอย่างไร
สัปดาห์ที่ 6 :
Student Sharing Day I: บทเรียนชีวิตจากสื่อ นักเรียนจับกลุ่ม (3-4 คน) นำเสนอ "ฉากที่ประทับใจที่สุด" ที่มอบบทเรียนชีวิตหรือแรงบันดาลใจให้แก่พวกเขา พร้อมเหตุผล
สัปดาห์ที่ 7 :
Theme Analysis II: การทำงานเป็นทีมและการรับผิดชอบต่อสังคม รับชมและอภิปรายสื่อที่เน้นความสำคัญของการร่วมมือ การเสียสละ และผลกระทบของการกระทำต่อส่วนรวม
สัปดาห์ที่ 8 :
Media Critique: วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้โครงสร้างการเขียนบทวิจารณ์ (Introduction, Body, Conclusion) และฝึกการให้คะแนนหรือคำวิจารณ์ที่เป็นเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์
สัปดาห์ที่ 9 :
มุมมองวัฒนธรรม II: ตะวันตกและประเด็นร่วมสมัย รับชมและวิเคราะห์ภาพยนตร์/ซีรีส์ตะวันตกที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคม เช่น ความหลากหลาย (Diversity), สิ่งแวดล้อม, หรือความเท่าเทียม
สัปดาห์ที่ 10 :
Subtext & Symbolism: สิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ฝึกการค้นหาสัญลักษณ์ (Symbols) อุปมาอุปไมย (Metaphors) และความหมายแฝง (Subtext) ในบทสนทนาและภาพ
สัปดาห์ที่ 11 :
The Art of the Pitch: นำเสนอสิ่งที่รักอย่างมืออาชีพ ฝึกการนำเสนอ (Pitch) เพื่อแนะนำภาพยนตร์/อนิเมะที่ตนเองชื่นชอบให้กับเพื่อนร่วมชั้น โดยเน้นคุณค่าทางเนื้อหาและเหตุผลที่เพื่อนควรดู
สัปดาห์ที่ 12 :
Workshop: เตรียมพร้อมสำหรับโปรเจกต์สุดท้าย ทบทวนเนื้อหาทั้งหมด และแบ่งกลุ่มเพื่อวางแผนและเริ่มต้นโปรเจกต์สรุปผลการเรียนรู้ (เช่น ทำคลิปวิจารณ์, จัดทำพอดแคสต์สั้น ๆ)
สัปดาห์ที่ 13 :
Student Group Project Presentation I กลุ่มนักเรียนนำเสนอผลงานสุดท้ายในหัวข้อที่เลือก เช่น "10 บทเรียนชีวิตจาก Anime", "วิเคราะห์ตัวละครที่น่าสนใจ" (โดยครูและเพื่อนให้ Feedback)
สัปดาห์ที่ 14 :
Student Group Project Presentation II & สรุปผล นำเสนอผลงานสุดท้ายที่เหลือ และสรุปผลการเรียนรู้ตลอดภาคเรียน พร้อมให้คะแนน Peer Review และสะท้อนตนเอง (Reflection)