Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ เพลินรู้ (Plearning) ซึ่งผสมผสานการเล่น การทดลอง การเรียนรู้ด้วยความสนุก และการใช้เครื่องมือ AI อย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สื่อสาร ทำงานร่วมกับผู้อื่น และเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม (active learning) ผู้เรียนจะได้สัมผัสการใช้เครื่องมือ AI เช่น ChatGPT, Canva AI, สร้าง สื่ออินเทอร์แอคทีฟ และภารกิจการเรียนรู้ที่เน้นการ “เล่นเพื่อเรียน” อย่างมีเป้าหมาย พร้อมทั้งเสริมทักษะด้านดิจิทัล การวางแผน การแก้ปัญหา และการเรียนรู้แบบมีความสุข (joyful learning) รายวิชานี้ยังเน้นแนวทางการออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design) ด้วยเทคโนโลยี และการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทั้งความคิดสร้างสรรค์ (creative confidence) และการตระหนักรู้ในการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
ทักษะการใช้เครื่องมือ AI เพื่อการเรียนรู้ (AI Literacy for Learning) นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือ AI เพื่อช่วยวางแผนการเรียนรู้ ทำงานกลุ่ม ออกแบบกิจกรรม และสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างเหมาะสม ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีเป้าหมาย (Self-Directed Learning) นักเรียนสามารถออกแบบเส้นทางการเรียนรู้ของตนเอง ตั้งเป้าหมาย ค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสม ติดตามความก้าวหน้า และสะท้อนผลการเรียนรู้ได้ ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creative & Innovative Thinking) สามารถสร้างผลงานใหม่ ๆ ผ่านการประยุกต์ใช้ AI เช่น การสร้างเกม การออกแบบโปสเตอร์สื่อสาร การเล่าเรื่องแบบอินเทอร์แอคทีฟ หรือการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบกิจกรรมเชิงนวัตกรรม ทักษะการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในโลกดิจิทัล (Digital Collaboration & Communication) มีความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงานเป็นทีม แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อออนไลน์ และนำเสนอไอเดียอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการใช้วิจารณญาณในการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม (Ethical & Critical AI Use) สามารถตั้งคำถามกับข้อมูลจาก AI ประเมินความน่าเชื่อถือ แยกแยะข้อเท็จจริงออกจากอคติ และใช้ AI ด้วยความรับผิดชอบและเคารพในสิทธิของผู้อื่น ทักษะการเรียนรู้อย่างเพลิดเพลินและมีแรงจูงใจ (Joyful Learning & Motivation) นักเรียนจะพัฒนาทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ มีความสุขกับการเรียนรู้แบบ "เล่นเพื่อเรียน" และสามารถดึง AI มาเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความคิดสร้้างสรรค์
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
IPAD WI-FI และมือถือ
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
สัปดาห์ที่ 1: ทำความรู้จัก AI แบบสนุกๆ แนะนำว่า AI คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ทดลองเล่นเครื่องมือ AI เบื้องต้น (เช่น ChatGPT, Canva AI) นักเรียนเลือกหัวข้อโปรเจกต์ที่สนใจ
สัปดาห์ที่ 2 :
สร้าง Avatar ในแบบของเรา ใช้ AI ทำ Avatar ส่วนตัว (เช่น Zmoji, Ready Player Me ,LEONARDO AI) ตกแต่ง Avatar สำหรับใช้งานจริง
สัปดาห์ที่ 3 :
ทำ Avatar ให้พูดได้ (Podcast Character) ทดลองใช้ AI แปลงข้อความเป็นเสียง (Text to Speech) ทำ Avatar Podcast ให้พูดเล่าเรื่องสั้น
สัปดาห์ที่ 4 :
การออกแบบ Sticker Line (Part 1) แนะนำขั้นตอนการทำสติ๊กเกอร์ LINE ใช้ AI วาดภาพหรือตกแต่ง (เช่น DALL·E, Canva)
สัปดาห์ที่ 5 :
การออกแบบ Sticker Line (Part 2) ปรับแก้ ตัดพื้นหลัง และจัดเซตสติ๊กเกอร์ เตรียมไฟล์สำหรับอัปโหลด
สัปดาห์ที่ 6 :
การทำ Video ASMR (เสียง + ภาพชิลๆ) แนะนำแนวคิด ASMR และการใช้เสียง ใช้ AI ช่วยสร้างวิดีโอสั้นพร้อมเสียงประกอบ
สัปดาห์ที่ 7 :
ทดลอง Suno AI – แต่งเพลงง่ายๆ ใช้ Suno AI สร้างท่อนเพลงสั้น ลองเขียนเนื้อร้องง่ายๆ แล้วให้ AI ช่วยทำดนตรี
สัปดาห์ที่ 8 :
ทำ Music MV (Part 1) เลือกเพลงที่สร้างด้วย Suno AI ออกแบบ Storyboard ง่ายๆ สำหรับมิวสิควิดีโอ
สัปดาห์ที่ 9 :
ทำ Music MV (Part 2) ใช้เครื่องมือ AI เช่น Pictory หรือ Runway ทำวิดีโอ เพิ่มเอฟเฟกต์และซับไตเติล
สัปดาห์ที่ 10 :
การใช้ Canva AI ทำเกม (Part 1) รู้จักฟีเจอร์สร้างเกมใน Canva AI ออกแบบเกมง่ายๆ เช่น เกมตอบคำถาม
สัปดาห์ที่ 11 :
การใช้ Canva AI ทำเกม (Part 2) ทดลองเล่นเกมที่สร้างขึ้นจริง แก้ไข ปรับปรุงให้สนุกขึ้น
สัปดาห์ที่ 12 :
รวมพลังสร้างโปรเจกต์กลุ่ม นักเรียนรวมกลุ่มเลือก 1 โปรเจกต์ (Sticker / Podcast / MV / Game) เริ่มสร้างสรรค์ผลงานจริง
สัปดาห์ที่ 13 :
การนำเสนอผลงาน (Part 1) ซ้อมนำเสนอผลงาน ใช้ AI ช่วยทำสไลด์หรือโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
สัปดาห์ที่ 14 :
การนำเสนอผลงาน (Part 2) + Reflection นำเสนอผลงานต่อเพื่อนและครู สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ สนุกกับการโชว์ผลงาน