Upskill ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568
1. รหัสประจำตัวครู :
รหัสประจำตัวครูที่สอนร่วม :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ในงานศิลปะ: "งานเพ้นท์" หรือ "จิตรกรรม" เป็นงานศิลปะทัศนศิลป์ประเภทหนึ่ง ที่สร้างสรรค์ผลงานสองมิติบนพื้นผิว โดยใช้สีเป็นสื่อหลัก การเพ้นท์ลายเป็นงานศิลปะการตกแต่งพื้นวัสดุ เป็นที่นิยมกันมากในยุคนี้ปัจจุบันเทคนิควิธีการ การใช้สี น้ำยาเคมี ซึ่งเป็นผลิตผลสีทางวิทยาศาสตร์มาเพ้นท์พื้นของวัสดุ ทำให้เกิดลวดลายตามที่เราต้องการ จะมีลักษณะลวดลายที่สวยงาม
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. เพื่อให้ผู้ศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและประสบการณ์อาชีพ และสามารถนำไปใช้ ให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน 2. เพื่อให้ผู้ศึกษามีเจตคติต่อวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และความภาคภูมิใจในการ ประกอบอาชีพ 3. เพื่อให้ผู้ศึกษามีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพครบวงจร ทั้งในด้านการบริหาร การ จัดการ การผลิต การตลาดและการจำหน่าย สามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในการสร้างอาชีพ ประกอบ อาชีพเสริมหรือพัฒนาอาชีพให้มีคุณภาพ 4. เพื่อให้ผู้ศึกษาเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ สืบทอด พัฒนา ส่งเสริมและเผยแพร่อาชีพใน ท้องถิ่นของตนเองและสังคม
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันอังคาร ม. 3
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
เป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านศิลปะ มีความสามารถในการออกแบบเขียนลวดลายและเลือกลวดลายต่างๆได้ เหมาะสมกับงาน มีความรู้เกี่ยวกับสีเพ้นท์พอสมควร มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ มีความรู้ด้านการจัดการ การผลิตและการตลาดพอสมควร มีความเชื่อมั่นในตนเองเมื่อมีอุปสรรคสามารถแก้ไขได้โดยไม่ย่อท้อ
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
พู่กัน ดินสอ ยางลบ แบบลอกลาย จานสี กระดาษทิชชู่
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. ช่องทางการประกอบอาชีพศิลปะเกี่ยวกับการเพ้นท์สี 1.1 ความสำคัญการประกอบอาชีพการเพ้นท์สี 1.2 ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพการการเพ้นท์สี 1.2.1 ความต้องการของตลาด 1.2.2 การใช้แรงงาน 1.2.3 การจัดหาวัตถุดิบ อุปกรณ์ 1.2.4 การเลือกทำเลที่ตั้ง 1.2.5 ทุน 1.2.6 การเลือกใช้วัตถุดิบการออกแบบ 1.2.7 ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพตามศักยภาพ 5 ด้าน ได้แก่ ศักยภาพของทรัพยากรธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ ศักยภาพของพื้นที่ตาม ลักษณะภูมิอากาศ ศักยภาพของภูมิประเทศ และศักยภาพของทรัพยากร มนุษย์ในแต่ละพื้นที่ 1.3 แหล่งเรียนรู้ 1.4 ทิศทางการประกอบอาชีพ 1.5 ชมวีดีทัศน์ เกี่ยวกับการเพ้นท์สีลงพื้นวัสดุต่างๆ
สัปดาห์ที่ 2 :
2. ช่องทางการประกอบอาชีพศิลปะเกี่ยวกับการเพ้นท์สี (ต่อ สัปดาห์ที่1) 2.1 ขั้นเตรียมการประกอบอาชีพการเพ้นท์สี 2.1.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเพ้นท์สี 2.1.2 ชนิดของสีที่จะนำมาเพ้นท์สี 2.1.3 ประเภทของวัสดุ/อุปกรณ์ในการเพ้นท์สี 2.1.4 การเลือกวัสดุเพื่อนำมาประดับตกแต่งเพ้นท์สี 2.1.5 การออกแบบ การเลือกสี 2.1.6 การเลือกพู่กัน 2.1.7 การตกแต่งและเก็บรายละเอียด 2.2 ขั้นตอนการเพ้นท์สี 2.2.1 การจัดทำ / จัดหาวัสดุและอุปกรณ์ 2.2.2 การเตรียมวัสดุและ อุปกรณ์ 2.2.3 การออกแบบ วาดแบบ
สัปดาห์ที่ 3 :
3. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นไม้ไผ่ 3.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นไม้ไผ่ 3.1.1 การเพ้นท์สีไม้ไผ่รูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 3.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีไม้ไผ่
สัปดาห์ที่ 4 :
4. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นไม้ไผ่ 4.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นไม้ไผ่ 4.1.1 การเพ้นท์สีไม้ไผ่รูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 4.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีไม้ไผ่
สัปดาห์ที่ 5 :
5. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นหิน 5.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นหิน 5.1.1 การเพ้นท์สีหินรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 5.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีหิน
สัปดาห์ที่ 6 :
6. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นผ้า 6.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นผ้า 6.1.1 การเพ้นท์สีผ้ารูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 6.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีผ้า
สัปดาห์ที่ 7 :
7. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นแก้ว 7.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นแก้ว 7.1.1 การเพ้นท์สีแก้วรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 7.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีแก้ว
สัปดาห์ที่ 8 :
8. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นขวด 8.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นขวด 8.1.1 การเพ้นท์สีขวดรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 8.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีขวด
สัปดาห์ที่ 9 :
9. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นกระเบื้อง 9.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นกระเบื้อง 9.1.1 การเพ้นท์สีกระเบื้องรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 9.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีกระเบื้อง
สัปดาห์ที่ 10 :
10. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นกระจก 10.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นกระจก 10.1.1 การเพ้นท์สีกระจกรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 10.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีกระจก
สัปดาห์ที่ 11 :
11. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นกระดาษแข็ง 11.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นกระดาษแข็ง 11.1.1 การเพ้นท์สีกระดาษแข็งรูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 11.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีกระดาษแข็ง
สัปดาห์ที่ 12 :
12. ฝึกปฏิบัติทักษะการประกอบอาชีพการเพ้นท์ลายลงบนพื้นกระดาษสา 12.1 ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติการเพ้นท์สีลงบนพื้นการดาษสา 12.1.1 การเพ้นท์สีกระดาษสารูปแบบและลวดลายต่าง ๆ 12.1.2 การออกแบบประดับตกแต่งเพ้นท์สีกระดาษสา
สัปดาห์ที่ 13 :
13. การบริหารจัดการในการประกอบอาชีพการเพ้นท์สี 13.1 การบริหารจัดการในการประกอบอาชีพการเพ้นท์สี 13.1.1 การวางแผนการจัดการ การเพ้นท์สี 13.1.2 การดูแลรักษาการควบคุมคุณภาพการเพ้นท์สี 13.1.3 การลดต้นทุนในการเพ้นท์สี 13.1.4 การทำรายรับ – รายจ่าย 13.2 การจัดการการตลาด 13.2.1 การทำฐานข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการ / คู่แข่ง 13.2.2 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ 13.2.3 การส่งเสริมการขายและการบริการ 13.3 การจัดการความเสี่ยง 13.3.1 การวิเคราะห์ศักยภาพในการประกอบอาชีพการเพ้นท์สี 1) ค่าใช้จ่าย 2) การเตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์ 13.3.2 การแก้ปัญหาความเสี่ยงในการประกอบอาชีพการเพ้นท์สีผ้า
สัปดาห์ที่ 14 :
14. การนำเสนอผลงาน 14.1 ความสำคัญของอาชีพการเพ้นท์สี 14.2 ประโยชน์ของอาชีพการเพ้นท์สี 14.3 องค์ประกอบของโครงการอาชีพการเพ้นท์สี