Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
วิชานี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานและเทคนิคการเล่นปิงปอง ตั้งแต่การจับไม้ การเสิร์ฟ การรับลูก และการตีลูกทั้งแบบโฟร์แฮนด์และแบ็คแฮนด์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้กติกาการแข่งขันและกลยุทธ์การเล่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน พร้อมทั้งเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย การประสานงานของร่างกายและสายตา รวมถึงการเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาในสถานการณ์การแข่งขัน
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะการเคลื่อนไหว (Motor Skills): 1.1การเคลื่อนที่อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว 1.2การควบคุมการทรงตัวและการเปลี่ยนทิศทาง 1.3การประสานงานระหว่างมือและตา (Hand-Eye Coordination) 2. ทักษะการตีลูก (Stroke Techniques): 2.1โฟร์แฮนด์และแบ็คแฮนด์ 2.2การเสิร์ฟ (Serve) แบบต่าง ๆ 2.3การตัดลูก (Push) และการท็อปสปิน (Topspin) 3. ทักษะการวางแผนและการคิดวิเคราะห์ (Strategic Thinking): 3.1การอ่านเกมและวิเคราะห์คู่ต่อสู้ 3.2การวางแผนการเล่นและการเลือกใช้เทคนิค 3.3การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์การแข่งขัน 4. ทักษะการควบคุมอารมณ์ (Emotional Control): 4.1การควบคุมความกดดันและสมาธิ 4.2การฝึกสติและสมาธิในขณะเล่น 4.3การรักษาความมั่นใจและการฟื้นตัวจากความผิดพลาด 5. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork): 5.1การฝึกการเล่นประเภทคู่ (Doubles) 5.2การสื่อสารและการวางแผนร่วมกับเพื่อนร่วมทีม 5.3การเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการแข่งขัน 6. ทักษะด้านสุขภาพและฟิตเนส (Fitness Skills): 6.1การเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานของร่างกาย 6.2การพัฒนาความเร็วและความยืดหยุ่น 6.3การฝึกระบบการหายใจและการฟื้นตัว
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ไม่จำเป็น
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ไม่ปิงปองและลูกปิงปอง
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำวิชาและความรู้พื้นฐาน • แนะนำอุปกรณ์ (ไม้ปิงปอง, ลูกปิงปอง, โต๊ะ) • กฎและกติกาพื้นฐาน • ท่าทางการยืนและการจับไม้ (Grip)
สัปดาห์ที่ 2 :
การตีพื้นฐาน (Basic Strokes) • การตีโฟร์แฮนด์ (Forehand Drive) • การตีแบ็คแฮนด์ (Backhand Drive) • ฝึกการควบคุมทิศทางและความเร็ว
สัปดาห์ที่ 3 :
การเสิร์ฟ (Serving Techniques) • การจับไม้สำหรับการเสิร์ฟ • การเสิร์ฟแบบ Topspin และ Backspin • การเสิร์ฟสั้นและยาว
สัปดาห์ที่ 4 :
การรับลูกเสิร์ฟ (Receiving Techniques) • การอ่านทิศทางลูกเสิร์ฟ • การตัดลูก (Push) • การรับลูก Topspin และ Backspin
สัปดาห์ที่ 5 :
การเคลื่อนที่ (Footwork) • การก้าวข้าง (Side Step) • การเคลื่อนที่ไปหน้า-หลัง • การฝึกการตอบสนองเร็ว
สัปดาห์ที่ 6 :
การเล่นเกมสั้น (Short Game) • การควบคุมลูกใกล้เน็ต • การตัดลูก (Push) และการหยุดลูก (Block) • ฝึกการเปลี่ยนจังหวะ
สัปดาห์ที่ 7 :
การตีท็อปสปิน (Topspin Techniques) • การตีโฟร์แฮนด์ท็อปสปิน • การตีแบ็คแฮนด์ท็อปสปิน • การฝึกความแม่นยำในการตี
สัปดาห์ที่ 8 :
การป้องกัน (Defensive Play) • การบล็อก (Block) • การตัดลูก (Chop) • การเปลี่ยนจังหวะจากรับเป็นรุก
สัปดาห์ที่ 9 :
การโจมตี (Offensive Play) • การตีลูกด้วยความเร็ว (Speed Drive) • การตีลูกด้วยพลัง (Power Drive) • การตีลูกครอสคอร์ท (Cross-Court Shot)
สัปดาห์ที่ 10 :
กลยุทธ์และการวางแผนการเล่น • การอ่านเกมคู่ต่อสู้ • การวางแผนการเสิร์ฟและรับเสิร์ฟ • การควบคุมอารมณ์และการตัดสินใจ
สัปดาห์ที่ 11 :
การเล่นประเภทคู่ (Doubles Play) • การจัดตำแหน่งและการสลับตำแหน่ง • การเสิร์ฟและรับเสิร์ฟในการเล่นคู่ • การสื่อสารกับคู่หู
สัปดาห์ที่ 12 :
การแข่งขันจำลอง (Mock Tournament) • แบ่งกลุ่มแข่งขัน • ประเมินทักษะและแก้ไขจุดบกพร่อง • การปรับกลยุทธ์และการแก้ไขปัญหา
สัปดาห์ที่ 13 :
การวิเคราะห์และการทบทวนทักษะ • การวิเคราะห์วิดีโอการเล่น • การปรับปรุงจุดอ่อนและเสริมจุดแข็ง • การฝึกซ้ำทักษะสำคัญ
สัปดาห์ที่ 14 :
การทดสอบทักษะและสรุปผลการเรียน • ทดสอบทักษะ (การเสิร์ฟ, การตี, การรับลูก) • ประเมินผลการเล่นและฟีดแบ็ก