Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
สมองของเรานั้นแบ่งออกเป็นสองซีก คือ ซีกซ้าย กับ ซีกขวา ซึ่งซีกซ้ายนี้จะควบคุมเรื่องเกี่ยวกับเหตุผลทุกอย่าง ทั้งด้านภาษาและการสื่อสาร ด้านตรรกศาสตร์ ด้านการเข้าใจคนอื่น และด้านธรรมชาติวิทยา และซีกขวาจะเป็นสมองแห่งความคิดสร้างสรรค์ ช่วยควบคุมและพัฒนาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านจินตภาพ ด้านดนตรี ด้านการเข้าใจตนเอง ซึ่งการพัฒนาสมองไปทีละฝั่งนั้นเป็นเรื่องที่ดีก็จริง แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถนำสมองสองซีกที่มีจุดเด่นแตกต่างกันของเรามาใช้งานพร้อมกันได้ Upskill นี้จะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยพัฒนาสมองทั้ง 2 ซีกให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กัน Our brain has two sides — the left side and the right side. The left side helps us think logically, understand language, and solve problems. The right side helps us be creative, imagine things, enjoy music, and understand ourselves. It is good to train each side, but it is even better when both sides work together. This upskill activity is designed to help your brain use both sides at the same time — so you can think better, learn faster, and have more fun doing it!
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะด้านวิทยาศาสตร์ (Scientific Thinking) ผ่านการเรียนรู้กระบวนการสกัดสีจากพืช แร่ หรือดิน ทดลองและสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีจากการใช้สารต่าง ๆ (เช่น กรด/ด่าง) และเข้าใจคุณสมบัติทางเคมีของวัสดุธรรมชาติ Learn how to extract colors from plants, minerals, or soil. Experiment with how the colors change when mixed with different substances (like acids or bases), and understand the chemical properties of natural materials. 2. ทักษะด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ (Art & Creativity) ใช้สีธรรมชาติสร้างสรรค์งานศิลปะ ฝึกการผสมสีและการควบคุมโทนสีจากแหล่งธรรมชาติ Use natural colors to create artwork. Practice mixing and adjusting color tones using materials from nature. 3. ทักษะด้านการวางแผนและกระบวนการ (Planning & Process Skills) วางแผนการเก็บวัตถุดิบ การเตรียมเครื่องมือ และการทำสี และฝึกการจัดลำดับขั้นตอนอย่างมีระบบ Plan how to collect natural materials, prepare tools, and create colors. Learn how to organize steps in a clear and logical way. 4. ทักษะด้านความอดทนและการสังเกต (Patience & Observation) สังเกตผลลัพธ์จากกระบวนการทดลอง ต้องใช้เวลาในการเตรียมและปรับสูตรสี ซึ่งช่วยฝึกความอดทน Watch how colors change during experiments. Making natural colors takes time and careful adjustment, which helps build patience. 5. ทักษะด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Environmental Awareness) เข้าใจการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า สนับสนุนแนวคิดลดการใช้สารเคมีหรือสีสังเคราะห์ Understand how to use natural resources wisely. This activity supports the idea of reducing chemical use and promoting sustainability. 6. ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration) การทำงานเป็นกลุ่ม จะได้ฝึกการสื่อสารและแบ่งหน้าที่กันอย่างมีประสิทธิภาพ Work in teams to practice communication and share responsibilities effectively.
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำรายวิชา อุปกรณ์ เครื่องมือที่จะใช้ What You’ll Learn & What You’ll Need (Course Overview, Materials, and Tools)
สัปดาห์ที่ 2 :
สกัดสีน้ำจากดอกไม้ (ดอกเฟื่องฟ้า) Extracting Natural Watercolor from Flowers (Bougainvillea)
สัปดาห์ที่ 3 :
สกัดสีน้ำจากดอกไม้ (ดอกทองอุไร) Extracting Natural Watercolor from Flowers (Yellow elder)
สัปดาห์ที่ 4 :
สกัดสีน้ำจากดอกไม้ (ดอกอัญชันและใบอัญชัน) Extracting Natural Watercolor from Flowers (Butterfly Pea flowers and leaves)
สัปดาห์ที่ 5 :
การเตรียมผงสีพิกเมนต์จากบีทรูท Preparing Pigment Powder from Beetroot
สัปดาห์ที่ 6 :
การทำสีน้ำจากผงสีพิกเมนต์บีทรูท Making Watercolor from Beetroot Pigment Powder
สัปดาห์ที่ 7 :
การเตรียมผงสีพิกเมนต์จากแก่นฝาง Preparing Pigment Powder from Sappan wood
สัปดาห์ที่ 8 :
การทำสีน้ำจากผงสีพิกเมนต์แก่นฝาง Making Watercolor from Sappan wood Pigment Powder
สัปดาห์ที่ 9 :
การเตรียมผงสีพิกเมนต์จากแครอท Preparing Pigment Powder from Carrot
สัปดาห์ที่ 10 :
การทำสีน้ำจากผงสีพิกเมนต์แครอท Making Watercolor from Carrot Pigment Powder
สัปดาห์ที่ 11 :
การเตรียมผงสีพิกเมนต์จากใบเตย Preparing Pigment Powder from Pandan leaves
สัปดาห์ที่ 12 :
การทำสีน้ำจากผงสีพิกเมนต์ใบเตย Making Watercolor from Pandan leaves Pigment Powder
สัปดาห์ที่ 13 :
สร้างสรรค์ผลงานด้วยสีน้ำจากธรรมชาติของตนเอง Create Artwork Using Your Own Natural Watercolors
สัปดาห์ที่ 14 :
สร้างสรรค์ผลงานด้วยสีน้ำจากธรรมชาติของตนเอง Create Artwork Using Your Own Natural Watercolors