Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชานี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ทักษะการคิดการคำนวณทางคณิตศาสตร์ในเรื่องต่างๆ เช่น เวลา การเขียนกราฟ อัตราส่วนร้อยละ หลักการนับเหตุการณ์ ความน่าจะเป็น มาใช้ในการคำนวณการจ่ายดาเมจ การรับดาเมจ การวางแผนการออกไอเทม รวมถึงการคำนวณแมตช์การแข่งขัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าวิชาคณิศาสตร์สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม Arena of Valor (RoV) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนชื่นชอบ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
ทักษะคิดการคำนวณ การคิดวิเคราะห์สถานการณ์อย่างมีระบบ การสื่อการกับผู้อื่น การทำงานร่วมกันเป็นทีม รวมถึงการนำเอาความรู้คณิตศาสตร์ไปใช้กับสิ่งต่างๆ ที่นักเรียนสนใน โดยเฉพาะการเล่นเกมซึ่งมากถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
- ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนร้อยละ หลักการนับเหตุการณ์ ความน่าจะเป็น - สามารถเล่นเกม RoV ได้ดี
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
- อุปกรณ์ที่สามารถเล่นเกม RoV ได้ (โทรศัพท์มือถือ ไอแพด ถ้ามีอินเตอร์เน็ตของตัวเองได้จะดีมาก) - มีฮีโร่ในเกมขึ้นต่ำ 20 ตัวละคร
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเกม RoV (ใช้การร่วมกันตอบคำถามผ่านแอปพลิเคชัน) - ลักษณะการเล่นเกม - ตำแหน่งผู้เล่น และลักษณะของผู้เล่นในแต่ละตำแหน่ง - ฮีโร่
สัปดาห์ที่ 2 :
คณิตศาสตร์กับ RoV เรื่อง อัตราส่วน (สอนเนื้อหาเรื่องอัตราส่วน พร้อมทั้งยกตัวอย่างโจทย์อัตราส่วนที่เจอในเกม)
สัปดาห์ที่ 3 :
ภารกิจที่ 1 การวางแผน 1-1 - ให้นักเรียนแต่ละทีมวางแผนส่งผู้เล่น 1 คนแข่งกับทีมอื่นพร้อมทั้งศึกษาวิธีการ แนวคิดของทีมที่ชนะ รวมทั้งแสดงการคำนวณหาอัตราส่วนการจ่ายดาเมจ และการรับดาเมจต่อนาทีของฮีโร่แต่ละทีม
สัปดาห์ที่ 4 :
คณิตศาสตร์กับ RoV เรื่อง ร้อยละ (สอนเนื้อหาเรื่องร้อยละ พร้อมทั้งยกตัวอย่างโจทย์ร้อยละที่เจอในเกม)
สัปดาห์ที่ 5 :
ภารกิจที่ 2 มังกรตัวแรก - ให้นักเรียนแต่ละทีมวางแผนการเลือกตัวแบ่งหน้าที่เพื่อกำจัดมังกรตัวแรกและจบเกมให้ได้ไวที่สุด พร้อมทั้งอภิปรายแนวคิด ของทีมที่ชนะกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 6 :
คณิตศาสตร์กับ RoV เรื่อง การเขียนกราฟ (สอนเนื้อหาเรื่องการนับเหตุการณ์ พร้อมทั้งยกตัวอย่างโจทย์ที่เกี่ยวกับการนับจำนวนแมตช์การแข่งขันในเกม)
สัปดาห์ที่ 7 :
ภารกิจที่ 3 เจ้าสัว - ให้นักเรียนแต่ละทีมวางแผนการเลือกตัวแบ่งหน้าที่ การออกไอเทม เพื่อหาเงินรวมของทีมในเกมให้ได้มากที่สุดและจบเกมให้ได้ภายในเวลาที่ครูกำหนด พร้อมทั้งอภิปรายแนวคิด ของทีมที่ชนะกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 8 :
คณิตศาสตร์กับ RoV เรื่อง การนับเหตุการณ์
สัปดาห์ที่ 9 :
ภารกิจที่ 4 Best Player - ให้นักเรียนแต่ละทีมวางแผนการเลือกตัวแบ่งหน้าที่ การออกไอเทม เพื่อให้ได้ Best Player ในแต่ละตำแหน่ง พร้อมทั้งอภิปรายแนวคิด ของทีมที่ชนะกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 10 :
การแข่งขัน RoV Tournament - การจัดการแข่งขัน RoV ประเภททีม 5 คน แข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งคู่ตาม นักเรียนคนอื่นฝึกเป็นคนจับภาพ และนักพากย์เกม พร้อมทั้งศึกษากลยุทธ์ของทีมคู่แข่ง
สัปดาห์ที่ 11 :
การแข่งขัน RoV Tournament - การจัดการแข่งขัน RoV ประเภททีม 5 คน แข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งคู่ตาม นักเรียนคนอื่นฝึกเป็นคนจับภาพ และนักพากย์เกม พร้อมทั้งศึกษากลยุทธ์ของทีมคู่แข่ง
สัปดาห์ที่ 12 :
การแข่งขัน RoV Tournament - การจัดการแข่งขัน RoV ประเภททีม 5 คน แข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งคู่ตาม นักเรียนคนอื่นฝึกเป็นคนจับภาพ และนักพากย์เกม พร้อมทั้งศึกษากลยุทธ์ของทีมคู่แข่ง
สัปดาห์ที่ 13 :
การแข่งขัน RoV Tournament - การจัดการแข่งขัน RoV ประเภททีม 5 คน แข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งคู่ตาม นักเรียนคนอื่นฝึกเป็นคนจับภาพ และนักพากย์เกม พร้อมทั้งศึกษากลยุทธ์ของทีมคู่แข่ง
สัปดาห์ที่ 14 :
การแข่งขัน RoV Tournament - การจัดการแข่งขัน RoV ประเภททีม 5 คน แข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งคู่ตาม นักเรียนคนอื่นฝึกเป็นคนจับภาพ และนักพากย์เกม พร้อมทั้งศึกษากลยุทธ์ของทีมคู่แข่ง