Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
สร้างสรรค์ไข่ที่แสนธรรมดาในตู้เย็น ให้เป็นเมนูเด็ดแสนอร่อยในจานเรา
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น: 1. ทักษะการทำอาหารเบื้องต้น -สามารถเลือกวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่เหมาะสมกับเมนูไข่ - เข้าใจวิธีการทำอาหารด้วยไข่หลายเมนู เช่น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ลูกเขย ฯลฯ 2. ทักษะด้านโภชนาการ -รู้จักคุณค่าทางโภชนาการของไข่และสามารถเลือกใช้ไข่ในเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ 3. ทักษะการวางแผนและเตรียมวัตถุดิบ -สามารถเตรียมวัตถุดิบล่วงหน้าอย่างมีระบบ และบริหารเวลาในการทำอาหารได้ดีขึ้น 4. ทักษะความคิดสร้างสรรค์ - สามารถดัดแปลงเมนูไข่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เพิ่มผัก สมุนไพร หรือซอสต่าง ๆ 5. ทักษะความมั่นใจในตนเอง - มีความมั่นใจในการเข้าครัวและสามารถทำอาหารง่าย ๆ ทานเองหรือทำให้ผู้อื่นได้ 6. ทักษะการดูแลตนเอง -สามารถพึ่งพาตนเองในการทำอาหารมื้อเบื้องต้น โดยไม่ต้องพึ่งอาหารสำเร็จรูปตลอดเวลา 7. ทักษะการจัดจานและการนำเสนออาหาร -ได้ฝึกการตกแต่งและจัดเสิร์ฟเมนูไข่ให้ดูน่ารับประทาน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทัศนคติที่เปิดรับและพร้อมเรียนรู้ มีความตั้งใจ และพร้อมทดลองลงมือทำ แม้จะไม่เคยเข้าครัวมาก่อน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ครูเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบให้หมด
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
เมนู: ไข่ต้ม 2 ระดับ (ยางมะตูม, ไข่สุก) การประยุกต์ไข่ต้มในจานให้น่าทาน
สัปดาห์ที่ 2 :
เมนู: ไข่ดาวหลากหลาย (ไข่ดาวหลายใจ, ไข่ดาวสุก และไม่สุก)
สัปดาห์ที่ 3 :
เมนู: ไข่น้ำ และการประยุกต์เมนูไข่น้ำ ด้วยวัตถุดิบที่มีในตู้เย็น
สัปดาห์ที่ 4 :
เมนู: ไข่เจียว และการประยุกต์เมนูไข่เจียว (ไข่ข้น ไข่เจียวนุ่ม ไข่เจียวฟู)
สัปดาห์ที่ 5 :
เมนู: ไข่ตุ๋น และการประยุกต์เมนูไข่ตุ๋น (มาม่าไข่ตุ๋น, ไข่ตุ๋นปูอัด)
สัปดาห์ที่ 6 :
เมนู: ไข่ม้วน และการประยุกต์เมนูไข่ม้วนให้หลากรส ด้วยสัตถุดิบที่มี
สัปดาห์ที่ 7 :
เมนู: ไข่ปัง และการประยุกต์เมนูโดยนำขนมปังมาทำอาหารพร้อมกับไข่ ให้หลากรส ด้วยสัตถุดิบที่มี
สัปดาห์ที่ 8 :
เมนู: ไข่ป่าม โดยการนำใบตองมาใช้ในการทำอาหารร่วมกับไข่
สัปดาห์ที่ 9 :
เมนู: แพนเค้กไข่ นำไข่มาประยุกต์ให้เป็นเมนูของหวาน
สัปดาห์ที่ 10 :
เมนู: โตเกียวไข่ นำไข่มาประยุกต์ให้เป็นเมนูของหวาน และใส่วัตถุดิบที่มี
สัปดาห์ที่ 11 :
เมนู: ไข่ม้วนแท่ง นำไข่มาประยุกต์ให้เป็นเมนูของหวาน และใส่วัตถุดิบที่มี
สัปดาห์ที่ 12 :
เมนู: อาหารเช้าที่ทำจากไข่ การเตรียมจานอาหารเช้าง่าย ๆ ที่ทำจากไข่ เช่น ไข่คน ออมเลท
สัปดาห์ที่ 13 :
เมนู: วุ้นเส้นไข่ นำไข่มาปรุงรสกับวัตถุดิบที่มีเพื่อเป็นอาหารกลางวันแบบง่าย ๆ
สัปดาห์ที่ 14 :
เมนู: มาม่าต้มไข่ นำไข่มาปรุงรสกับมาม่าและวัตถุดิบที่มีเพื่อเป็นอาหารที่แสนอร่อย