Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
กระบวนวิชา “ROLL THE DICE” เป็นกิจกรรมเสริมทักษะผ่านการเล่นเกมกระดาน (Board Games) ที่คัดสรรมาอย่างสร้างสรรค์และหลากหลาย เช่น Werewolf, Exploding Kitten, Coup, Insider, Avalon, คำต้องห้าม, Splendor, Monopoly และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม และการตัดสินใจในสถานการณ์ที่หลากหลาย ผ่านเกมที่ทั้งสนุกและท้าทาย
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking): นักเรียนจะได้ฝึกสังเกต รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อวางกลยุทธ์ในการเล่น 2. การวางแผนและการตัดสินใจ (Strategic Planning & Decision-Making): เกมหลายชนิดต้องอาศัยการวางแผนล่วงหน้า รวมถึงการตัดสินใจที่รวดเร็วและแม่นยำในสถานการณ์กดดัน 3. การทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration & Teamwork): นักเรียนจะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับเพื่อน การเจรจา การสร้างพันธมิตร และการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 4. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills): นักเรียนจะได้ฝึกการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูด การโน้มน้าวใจ และการฟังอย่างตั้งใจ 5. การจัดการอารมณ์และความเครียด (Emotional Regulation): ผ่านการแพ้-ชนะในเกม นักเรียนจะได้เรียนรู้การควบคุมอารมณ์ ยอมรับความคิดเห็นผู้อื่น และพัฒนา EQ
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการสื่อสารเบื้องต้น, ทักษะการทำงานเป็นทีม, ทักษะการจัดการอารมณ์, ทักษะการคิดวิเคราะห์เบื้องต้น
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
- สมุดหรือสมุดจดเล็ก ๆ - ปากกาดินสอ - การ์ดเกมหรืออุปกรณ์ส่วนตัว
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
- Introduction to Board Games & Game Categories - แนะนำกิจกรรมและความคาดหวัง อธิบายประเภทเกม (วางแผน, สืบสวน, ต่อรอง, ความเร็ว ฯลฯ) - เกมสั้นฝึกพื้นฐาน เช่น Dobble, UNO, คำต้องห้าม
สัปดาห์ที่ 2 :
Game of Communication & Reflex เกม: คำต้องห้าม, Just One, Time’s Up - ฝึกการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ - วิเคราะห์การใช้คำและภาษากาย
สัปดาห์ที่ 3 :
Bluffing & Hidden Roles เกม: Werewolf, Insider, Spyfall - ฝึกการสังเกต วิเคราะห์ และแยกแยะความจริง - วงสนทนาแลกเปลี่ยนว่า "ทำไมเราจึงเชื่อคนนั้น"
สัปดาห์ที่ 4 :
Deduction & Logic เกม: Avalon, The Resistance, Decrypt - วางแผนและประเมินการตัดสินใจบนหลักฐานที่มี - ฝึกคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ
สัปดาห์ที่ 5 :
Light Strategy & Planning เกม: Exploding Kittens, Coup, Love Letter - ฝึกการคำนวณความเสี่ยงและผลได้เสีย - วางแผนระยะสั้นและระยะยาว
สัปดาห์ที่ 6 :
Team-Based Collaboration เกม: The Crew, Avalon (ทีม), Codenames - ทำงานร่วมกันในสถานการณ์จำลอง - สะท้อนปัญหาในการสื่อสารและการฟัง
สัปดาห์ที่ 7 :
Mid-term Game Jam & Reflection หมุนฐานเล่นเกมหลายประเภท - บันทึกประสบการณ์: เกมไหนท้าทายที่สุดและทำไม - สรุปทักษะที่ใช้มากที่สุดใน 6 สัปดาห์แรก
สัปดาห์ที่ 8 :
Deep Strategy & Resource Management เกม: Splendor, Azul, Carcassonne - ฝึกคิดล่วงหน้า การคำนวณต้นทุน-ผลตอบแทน - การตัดสินใจอย่างมีข้อมูล
สัปดาห์ที่ 9 :
Monopoly & Negotiation เกม: Monopoly, Bohnanza, Chinatown (ถ้ามี) - ฝึกการต่อรอง แลกเปลี่ยนผลประโยชน์อย่างยุติธรรม - จัดกิจกรรมจำลองการพูดเจรจาแบบนักธุรกิจ
สัปดาห์ที่ 10 :
Creative Thinking & Abstract Logic เกม: เกมสร้างฝัน, Dixit, Concept, Pictionary - ฝึกการใช้จินตนาการในการสื่อความหมาย - เสริมการแสดงออกทางภาพ เสียง และคำ
สัปดาห์ที่ 11 :
Tournament Preparation นักเรียนเลือกเกมที่จะลงแข่งในสัปดาห์สุดท้าย - ฝึกซ้อม วางกลยุทธ์ และแบ่งกลุ่มแข่งขัน - ทบทวนกติกา มารยาท และจิตวิญญาณนักกีฬา
สัปดาห์ที่ 12 :
Mini Tournaments (รอบแบ่งกลุ่ม) แข่งขันจริงในรูปแบบกลุ่มหรือเดี่ยว - จับเวลา จดคะแนนอย่างเป็นระบบ - ใช้บัตรประเมินทักษะ Soft Skills
สัปดาห์ที่ 13 :
Final Showdown & Reflection แข่งขันรอบชิงชนะเลิศ - มอบรางวัล - วงสะท้อนการเรียนรู้: “ฉันพัฒนาทักษะอะไรจากการเล่นเกมบ้าง?”
สัปดาห์ที่ 14 :
Debrief & Skill Transfer เชื่อมโยงทักษะจากเกมสู่การเรียนและชีวิตจริง - กิจกรรม Brainstorm: “ฉันจะใช้สิ่งที่เรียนรู้ในห้องเรียน/ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?” - สรุปผลงานทั้งเทอม พร้อม Feedback รายบุคคล