Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
คอร์สนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะและความเข้าใจในการเล่นเกม RoV อย่างมืออาชีพ ตั้งแต่พื้นฐานการวางแผนในเกม เทคนิคเฉพาะตำแหน่ง การสื่อสารในทีม ไปจนถึงการวิเคราะห์เกมเพื่อแข่งขันระดับสูง โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของตนเองและทีม พร้อมเตรียมตัวสู่สนาม eSports อย่างแท้จริง
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
• การเล่น RoV ในระดับแข่งขัน พร้อมความเข้าใจเชิงลึกในเกม • ทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสารในเกม • การวางแผนกลยุทธ์ และการตัดสินใจภายใต้แรงกดดัน • การจัดตารางฝึกซ้อม การดูแลตนเองแบบนักกีฬา eSports • การใช้โปรแกรมวิเคราะห์เกม (Replay, Draft Simulator)
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
• ความเข้าใจพื้นฐานในการเล่น RoV • ทักษะการควบคุมเกมพื้นฐาน (Last hit, Positioning) • ทักษะการทำงานเป็นทีมเบื้องต้น • มีวินัยและความตั้งใจจริง
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
มีโทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต/iPad ที่รองรับเกม ROV
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
รู้จักโลก eSports และโครงสร้างเกม ROV • ทำความเข้าใจวงการ eSports ในไทยและต่างประเทศ • รู้จักประเภทการแข่งขัน และบทบาทของผู้เล่น • โครงสร้างเกม ROV, แผนที่, กติกาหลัก
สัปดาห์ที่ 2 :
รู้จักตำแหน่งทั้ง 5 และบทบาทในทีม • แนะนำตำแหน่ง: Jungle / DS / Mid / ADC / Support • หน้าที่หลักของแต่ละตำแหน่ง และผลกระทบต่อเกม • การเลือกตำแหน่งให้เหมาะกับสไตล์ตนเอง
สัปดาห์ที่ 3 :
พัฒนาทักษะ Micro Skill พื้นฐาน • การ Last Hit, จังหวะใช้สกิล, การเคลื่อนที่ • การฝึกควบคุมฮีโร่และหลบสกิลศัตรู • ฝึกควบคุมจังหวะของการปะทะ (Trading)
สัปดาห์ที่ 4 :
Macro Skill และการวางแผนเกม • การดูแผนที่ (Minimap Awareness) • การหมุนเลน / วางแผนการเก็บป้อม • การแบ่งทรัพยากร: ฟาร์ม, แช่งเลน, ดันป้อม
สัปดาห์ที่ 5 :
การเลือกฮีโร่และการดราฟต์เบื้องต้น • Meta คืออะไร? ทำไมต้องตามเมต้า? • การเลือกฮีโร่ให้เข้ากับทีม / แก้ทางคู่ต่อสู้ • ฝึก Draft Simulation แบบกลุ่ม
สัปดาห์ที่ 6 :
วิเคราะห์ทีมและเข้าใจจุดแข็ง-จุดอ่อน • เข้าใจองค์ประกอบทีมแบบต่าง ๆ • วางแผนเล่นตามทรัพยากรของทีม • ฝึกแผนการเข้าปะทะในสถานการณ์จำลอง
สัปดาห์ที่ 7 :
การสื่อสารในเกมและการตัดสินใจร่วมกัน • คำศัพท์ในเกมที่ใช้บ่อย (เช่น SS, Roam, Split) • การใช้ Voice chat และ Ping อย่างมีประสิทธิภาพ • ฝึกการสื่อสารในทีมระหว่างเกมจำลอง
สัปดาห์ที่ 8 :
Scrim Simulation #1 (ฝึกซ้อมแบบจริง) • แบ่งกลุ่มจำลองทีมจริง • เล่นแมตช์เต็มเกมและประเมินจาก Replay • รับ Feedback จากโค้ชหรือผู้สอน
สัปดาห์ที่ 9 :
วิเคราะห์เกมย้อนหลังแบบมือโปร • ใช้ฟังก์ชัน Replay เพื่อดูจุดดี-จุดด้อย • วิเคราะห์การเคลื่อนที่, การตัดสินใจ, เวลาเกิดบัพ/มังกร • การตั้งเป้าหมายเพื่อแก้จุดอ่อน
สัปดาห์ที่ 10 :
กลยุทธ์การเล่นตามจังหวะเกม • กลยุทธ์ต้นเกม: ฟาร์ม / ตัดจังหวะ • กลางเกม: คุมแมพ / ล่าป้อม / ดันเปรียบ • ท้ายเกม: จังหวะไฟต์, การตัดสินใจชนะเกม
สัปดาห์ที่ 11 :
จิตวิทยาและวินัยของนักกีฬา eSports • การควบคุมอารมณ์ระหว่างเล่น • การตั้งเป้าหมายระยะสั้น – ยาว • วางแผนตารางฝึกซ้อมแบบมือโปร
สัปดาห์ที่ 12 :
เตรียมความพร้อมก่อนแข่งขันจริง • จำลองการจัดการทีม: ผู้นำทีม, คนวางแผน, คน Shot call • ทบทวนแผนการเล่นและแผนดราฟต์ • ฝึกซ้อมเข้ม: 3 แมตช์แบบทัวร์นาเมนต์
สัปดาห์ที่ 13 :
แข่งขันจำลองแบบทัวร์นาเมนต์จริง • แข่งแบบ Bracket รอบน็อคเอาท์ • ใช้ระบบเวลา, ดราฟต์, รายงานผล • บันทึกวิดีโอแมตช์เพื่อดูย้อนหลัง
สัปดาห์ที่ 14 :
สรุปผลและแนะแนวสู่มือโปร • แนะแนวเส้นทางมือโปร: อะคาเดมี / ทีมสมัครเล่น / โค้ช