Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้มุ่งเน้นการส่งเสริมทักษะด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการออกแบบและประดิษฐ์ลูกปัดในรูปแบบต่าง ๆ เช่น สร้อยข้อมือ แหวน สร้อยคอ ที่ห้อยโทรศัพท์ พวงกุญแจ ฯลฯ นักเรียนจะได้เรียนรู้พื้นฐานการเลือกวัสดุ การออกแบบ การร้อยลูกปัด และเทคนิคการประดิษฐ์อย่างเป็นขั้นตอน พร้อมทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ หรือพัฒนาต่อเป็นอาชีพเสริมได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ฝึกสมาธิ ความอดทน และความละเอียดรอบคอบ This course focuses on developing artistic skills and creativity through the design and crafting of various beaded items such as bracelets, rings, necklaces, phone charms, and keychains. Students will learn the basics of selecting materials, design planning, bead stringing, and step-by-step crafting techniques. The course encourages practical use of free time, self-expression, and fine motor skills. The skills gained can be applied to making personalized gifts for various occasions or developed further into a supplementary career. Students will also improve their concentration, patience, and attention to detail.
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ความคิดสร้างสรรค์และทักษะการออกแบบ (Creativity and design thinking) 2. ทักษะการใช้มือและความประณีต (Fine motor skills and precision) 3. การทำงานอย่างมีขั้นตอนและอดทน (Step-by-step working and perseverance) 4. ความรู้เบื้องต้นในการต่อยอดเป็นอาชีพเสริม (Basic understanding of how to turn a craft into a small business)
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำรายวิชา อธิบายวัตถุประสงค์และประโยชน์ของงานประดิษฐ์ลูกปัด, รู้จักอุปกรณ์และวัสดุที่ใช้ในการทำลูกปัด Course introduction: Objectives, benefits, and overview of beading crafts, Introduction to tools and materials
สัปดาห์ที่ 2 :
การวางแผนออกแบบเครื่องประดับลูกปัดเบื้องต้น เช่น การเลือกสี รูปแบบ และขนาด Planning and designing beaded accessories: choosing colors, shapes, and sizes
สัปดาห์ที่ 3 :
ฝึกการร้อยลูกปัดแบบพื้นฐาน – ทำ กำไลข้อมือแบบตรง Basic bead stringing practice – Make a straight bracelet
สัปดาห์ที่ 4 :
ฝึกการร้อยลูกปัดแบบไขว้ – ทำ แหวนลูกปัด Cross-weaving bead technique – Make a beaded ring
สัปดาห์ที่ 5 :
ฝึกการร้อยลูกปัดแบบไขว้ – ทำ กำไลข้อมือแบบผึ้ง Cross-weaving bead technique – Make a bee bracelet
สัปดาห์ที่ 6 :
ฝึกการร้อยลูกปัดแบบไขว้ – ทำ กำไลข้อมือรูปดอกไม้ Cross-weaving bead technique – Make a flower bracelet
สัปดาห์ที่ 7 :
การร้อยลูกปัดแบบหลายเส้น – ทำ สร้อยคอแฟชั่น Multi-strand beadwork – Make a fashion necklace
สัปดาห์ที่ 8 :
ออกแบบและทำ ที่ห้อยโทรศัพท์มือถือ Design and create phone charms
สัปดาห์ที่ 9 :
ทำ พวงกุญแจลูกปัด Create beaded keychains
สัปดาห์ที่ 10 :
เทคนิคการซ่อนปม การติดหัวล็อก การตกแต่งชิ้นงานให้สวยงาม Techniques for knot hiding, adding clasps, and final decoration
สัปดาห์ที่ 11 :
ประยุกต์ใช้ลูกปัดทำของขวัญในเทศกาล เช่น วันเกิด วันแม่ วันปีใหม่ Apply skills to make beaded gifts for special occasions (e.g., birthdays, Mother’s Day, New Year)
สัปดาห์ที่ 12 :
นักเรียนออกแบบชิ้นงานตามความสนใจ (งานเดี่ยว) – เขียนแผนก่อนทำ Student individual project: Design your own beaded creation (planning and sketching required)
สัปดาห์ที่ 13 :
ปฏิบัติการทำชิ้นงานตามแบบที่ออกแบบ Execute and complete individual beading projects
สัปดาห์ที่ 14 :
สรุปบทเรียน ประเมินผลการเรียนรู้ และสะท้อนความคิดเห็นของนักเรียน Review, learning reflection, and final assessment