Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบ เพลินรู้ (Plearning) ซึ่งผสมผสานการเล่น การทดลอง การเรียนรู้ด้วยความสนุก และการใช้เครื่องมือ AI อย่างสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สื่อสาร ทำงานร่วมกับผู้อื่น และเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม (active learning) ผู้เรียนจะได้สัมผัสการใช้เครื่องมือ AI เช่น ChatGPT, Canva AI, Leonardo AI ,DeepSeek AI & Minimax Hailuo AI – Advanced AI video creation เพื่อสร้างสรรค์สื่ออินเทอร์แอคทีฟ และภารกิจการเรียนรู้ที่เน้นการ “เล่นเพื่อเรียน” อย่างมีเป้าหมาย พร้อมทั้งเสริมทักษะด้านดิจิทัล การวางแผน การแก้ปัญหา และการเรียนรู้แบบมีความสุข (joyful learning) รายวิชานี้ยังเน้นแนวทางการออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design) ด้วยเทคโนโลยี และการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทั้งความคิดสร้างสรรค์ (creative confidence) และการตระหนักรู้ในการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1.นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือ AI เพื่อช่วยวางแผนการเรียนรู้ ทำงานกลุ่ม ออกแบบกิจกรรม และสร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างเหมาะสม 2.ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีเป้าหมาย 3.ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม สามารถสร้างผลงานใหม่ ๆ ผ่านการประยุกต์ใช้ AI เช่น การออกแบบโปสเตอร์สื่อสาร การเล่าเรื่องแบบอินเทอร์แอคทีฟ หรือการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบกิจกรรมเชิงนวัตกรรม 4.ทักษะการทำงานร่วมกันและการสื่อสารในโลกดิจิทัล 5.ทักษะการใช้วิจารณญาณในการใช้ AI อย่างมีจริยธรรม 6.ทักษะการเรียนรู้อย่างเพลิดเพลินและมีแรงจูงใจ นักเรียนจะพัฒนาทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ มีความสุขกับการเรียนรู้แบบ "เล่นเพื่อเรียน" และสามารถดึง AI มาเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
รักการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงาน มีวินัย
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
Ipad มือถือ notebook (ถ้ามี)
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
เล่นกับ AI - เริ่มต้นที่ง่ายๆ แนะนำเครื่องมือ AI พื้นฐานที่สนุก เช่น ChatGPT, DALL·E และ Canva และอื่นๆ
สัปดาห์ที่ 2 :
การสร้างภาพจากคำบรรยาย (Text to Image)
สัปดาห์ที่ 3 :
สร้างการ์ตูนหรือแอนิเมชั่นง่ายๆ ด้วย AI
สัปดาห์ที่ 4 :
การสร้างวิดีโอจากข้อความ (Text to Video)
สัปดาห์ที่ 5 :
การใช้ AI ทำเกมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 6 :
AI ช่วยสร้างเสียงพูด (Text to Speech)
สัปดาห์ที่ 7 :
การใช้ AI เพื่อทำสไลด์และโปสเตอร์สวยๆ
สัปดาห์ที่ 8 :
การสร้าง animation ด้วย AI (เวอร์ชั่น 2)
สัปดาห์ที่ 9 :
สร้างสื่อ ด้วย AI
สัปดาห์ที่ 10 :
สร้างสื่อการเรียนรู้จาก AI
สัปดาห์ที่ 11 :
สร้างสื่อการเรียนรู้จาก AI
สัปดาห์ที่ 12 :
สร้างสื่อการเรียนรู้จาก AI
สัปดาห์ที่ 13 :
การนำเสนอผลงานจากการใช้ AI การสะท้อนผลการเรียนรู้จากการใช้ AI
สัปดาห์ที่ 14 :
การนำเสนอผลงานจากการใช้ AI การสะท้อนผลการเรียนรู้จากการใช้ AI