Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานในการออกแบบ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ความแม่นยำ การแก้ปัญหา และความอดทน นักเรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคที่หลากหลาย ตั้งแต่การทำเล็บเบื้องต้น แบบง่าย ไปจนถึงการสร้างผลงานเชิงศิลปะที่ซับซ้อน กิจกรรม UP SKILL นี้จะช่วยเสริมสร้างทักษะและความรู้ที่จำเป็นวิชานี้จะเน้นการปฏิบัติจริง พร้อมกับการเรียนรู้ทฤษฎีพื้นฐาน เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานหรือในชีวิตประจำวันได้อย่างมืออาชีพ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ทักษะพื้นฐานด้านการใช้มือ (Hand-eye Coordination) ความสามารถในการใช้มือและตาในการประสานงานกันอย่างแม่นยำ 2. ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) การนำแนวคิดใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบเล็บ 3. ทักษะการสังเกต (Observation Skills) การสังเกตลักษณะและรูปทรงให้เกิดรูปทรงตามที่กำหนด 4. ทักษะการจัดการเวลา (Time Management) ความสามารถในการทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด การวางแผนลำดับขั้นตอนการทำชิ้นงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 6. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem-solving Skills) ความสามารถในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำชิ้นงาน เช่น การทำเล็บที่อาจจะไม่เหมือนกับที่ต้องการ การปรับเปลี่ยนเทคนิคหรือวิธีการทำชิ้นงานให้สำเร็จ 7. ทักษะความอดทนและความละเอียดรอบคอบ การอดทนต่อการทำงานที่ใช้เวลาและต้องการความละเอียด ความละเอียดในการจัดแต่งชิ้นงานให้มีความสมบูรณ์และเรียบร้อย 10. ทักษะการเรียนรู้และปรับตัว (Adaptability and Learning) ความสามารถในการเรียนรู้ทักษะและเทคนิคใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการทำเล็บ
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ความคิดสร้างสรรค์ ความช่างเกต ความละเอียด ความอดทน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
การออกแบบทรงเล็บ อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ
สัปดาห์ที่ 2 :
การลงสีเล็บขั้นพื้นฐาน อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 3 :
การเพ้นท์เล็บ/อาร์ต (Paint nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 4 :
การทำเล็บกลิตเตอร์ (Glitter nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 5 :
การทำเล็บออมเบร (Ombre nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 6 :
การทำเล็บติดริบบิ้น (Ribbon nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 7 :
การทำเฟรนช์เล็บ (French nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 8 :
การทำเล็บติดจีเวลรี่ (Jewelry nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 9 :
การทำเล็บดอกไม้ (Dry flowers nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 10 :
การทำเล็บดอกไม้ (Dry flowers nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 11 :
การทำเล็บขัดผงกระจก หรือผงเมทัลลิก (Metallic nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 12 :
การทำเล็บออโรร่า (Aurora nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 13 :
การทำเล็บแคทอาย หรือ ลูกแก้ว (Cateye nail) อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม
สัปดาห์ที่ 14 :
การสร้างผลงานเล็บตามที่นักเรียนมีความสนใจ อุปกรณ์ : ตะไบ เบสรองพื้น สีเล็บ สีท๊อปเล็บ สีเล็บ เล็บปลอม