Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
งานเพ้นท์อาจกล่าวตามลักษณะพื้นฐานของงานโดยทั่วไป เป็นศิลปะอย่างหนึ่งและอยู่ในขอบข่ายของงานจิตรกรรมปัจจุบันอยู่ใน ศิลปะกรรมประเภท “ทัศนศิลป์” มีลักษณะของงานทางสร้างสรรค์ เพื่อถ่ายทอดเรื่อง สีน้้า สีน้้ามัน หรือสีฝุ่น เขียนหรือระบายให้เป็นสื่อ เพื่อให้ผู้ดูมีความเข้าใจงาน อีกทั้งงานเพ้นท์จะช่วยให้นักเรียนได้เสริมทักษะ ฝึกสมาธิและสร้างจินตนาการ ท้าได้ง่ายๆ เพียงเพิ่มสีสันด้วย การเพ้นท์ลวดลายต่างๆ ลงบนวัสดุตามที่ต้องการ เช่น แก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้ กระบวนการวิชา ดังนี้ 1. ทฤษฎีสีและการใช้สี (colour theory and colour oplication) สี(colour) นับว่ามีความส้าคัญยิ่งต่องานเพ้นท์ เพราะวัสดุ ประเภทสีที่สัมผัสด้วยตา ‘สี ย่อมมีอิทธิพลเหนือมนุษย์ทุกขณะ’ค้ากล่าวถึงคุณสมบัติของสี ของนักวิชาการของนักทฤษฎีสีทุกคน ย่อมเข้าใจกันดีว่า สีเป็น สิ่งจ้าเป็นในชีวิตประจ้าวันของคนเรา ผู้ที่ศึกษาทฤษฎีสี จ้าเป็นต้องใช้วิธีการใช้สีอย่างถูกต้อง และ เหมาะสม เพื่อประสบผลส้าเร็จในการน้ามาใช้ 2. หลักการใช้สี สีเปรียบเหมือนสื่อกลาง ถ่ายทอดความรู้สึก โดยผ่านมาในสื่อของสีในวัสดุประเภทสีก็เช่นกัน การน้ามาใช้ย่อม สามารถแยกแยะวิธีออกได้หลายวิธีด้วยกัน ทั้งนั้นถ้าจะน้าเทคนิควิธีประเภทสีมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดและเหมาะสมกับ วัสดุที่น้ามาประกอบกับสีประเภทเมื่อน้าสีตั้งแต่ 3, 4, 5,หรือ 6 สีขึ้นไปมาใช้ประกอบกัน : ประเภทของสีเพ้นท์ 1. สีฝุ่น, 2. สีน้้า, 3. สีน้้ามัน , 4. สีอะคลายลิค, 5. สีประเภทอื่นๆ 3. ประเภทของงานเพ้นท์ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ดังนี้ คือ 1. เพ้นท์ด้วยกรวย 2. เพ้นท์ด้วยพู่กัน 3. เพ้นท์ด้วยนิ้วมือ 4. เพ้นท์ด้วยเกรียง 4. ประโยชน์ของงานเพ้นท์ 4.1 เปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้เรียนรู้ตามความสามารถตามที่ตนเองเข้าใจ 4.2 เปิดแนวทางศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้พื้นฐานเบื้องต้น และ สามารถน้าไปสัมพันธ์กับวิชาอื่นได้ 4.3 เป็นพื้นฐานในการประกอบสัมมาชีพ
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ความสามารถในการสื่อสาร : การเสนอความความคิดเห็น, การน าเสนอผลงาน 2. ความสามารถในการคิด : การใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงาน สร้างจินตนาการ โดยการเพ้นท์เพื่อสร้างลวดลายต่างๆ ผสมผสานกัน 3. ความสามารถในการแก้ปัญหา : แก้ปัญหาชิ้นงานที่เกิดขึ้น เช่น ปักผิดที่ ปักเส้นด้ายไม่ตรง ด้ายพันกัน ฯลฯ 4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต : ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน และการสร้างอาชีพให้เกิดรายได้จากผลงาน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
รักงานศิลปะ มีความคิดสร้างสรรค์และมีความตั้งใจจริง
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. ชี้แจง อภิปรายแนวทางการจัดการเรียนรู้ 2. ศึกษา/ทบทวน แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเพ้นท์พื้นฐานจากประสบการณ์เดิมของนักเรียน 3. ทฤษฎีสีและการใช้สี, หลักการใช้สี, ประเภทของงานเพ้นท์, ประโยชน์ของานเพ้นท์ 4. เรียนรู้วัสดุ-อุปกรณ์/ข้อควรระวังการใช้อุปกรณ์/การดูแลรักษาอุปกรณ์ 5. ชี้แจงทักษะต่างๆที่นักเรียนควรได้ จากชิ้นงานเมื่อเรียนจบหลักสูตร 6. ศึกษา/ งานเพ้นท์แบบต่างๆ จากช่อง YouTube ดังนี้ 6.1 งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหล 6.2 งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า 6.3 งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า 6.4 งานเพ้นเสื้อ 7. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงทุกงานเพ้นท์
สัปดาห์ที่ 2 :
1. ชี้แจง อภิปรายแนวทางการจัดการเรียนรู้ 2. ศึกษา/ทบทวน แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเพ้นท์พื้นฐานจากประสบการณ์เดิมของนักเรียน 3. ทฤษฎีสีและการใช้สี, หลักการใช้สี, ประเภทของงานเพ้นท์, ประโยชน์ของานเพ้นท์ 4. เรียนรู้วัสดุ-อุปกรณ์/ข้อควรระวังการใช้อุปกรณ์/การดูแลรักษาอุปกรณ์ 5. ชี้แจงทักษะต่างๆที่นักเรียนควรได้ จากชิ้นงานเมื่อเรียนจบหลักสูตร 6. ศึกษา/ งานเพ้นท์แบบต่างๆ จากช่อง YouTube ดังนี้ 6.1 งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหล 6.2 งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า 6.3 งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า 6.4 งานเพ้นเสื้อ 7. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงทุกงานเพ้นท์
สัปดาห์ที่ 3 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 4 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้ว/ขวดโหลแก้ว ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 5 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค, สีน้ า และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 6 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า ด้วยพู่กันจาก สีอะคริลิค, สีน้ า และปากกามาร์คเกอร์ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 7 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า ด้วยกรวย/พู่กัน จาก สีอะคริลิค, และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 8 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์ผ้าเช็ดหน้า ด้วยกรวย/พู่กัน จาก สีอะคริลิค, และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 9 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟด้วย Alcohol ink จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟ ด้วยพู่กัน หลอดดูด จากสีอะคริลิค, สีน้ า ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 10 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟด้วย Alcohol ink จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์แก้วเซรามิคหรือแก้วกาแฟ ด้วยพู่กัน หลอดดูด จากสีอะคริลิค, สีน้ า ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 11 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์เสื้อ จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์เสื้อ ด้วยกรวย/พู่กัน/ลายนิ้วมือ จาก สีอะคริลิค, สีน้ ามัน, สีฝุ่น และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 12 :
1. ศึกษา/ทบทวน วิธีการเพ้นท์เสื้อ จาก YouTube 2. ให้นักเรียน ออกแบบ ร่างภาพวาด งานเพ้นท์เสื้อ ด้วยกรวย/พู่กัน/ลายนิ้วมือ จาก สีอะคริลิค, สีน้ ามัน, สีฝุ่น และปากกามาร์คเกอร์ ลวดลายตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ของตนเอง 3. นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 13 :
1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับงานเพ้นท์ต่างๆ ตามความชอบและสนใจ จากช่องทาง YouTube 2. ออกแบบสร้างผลงานจากการค้นคว้าของตนเอง 3. สร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ลงบนแก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ 4. นำเสนอผลงาน
สัปดาห์ที่ 14 :
1. นักเรียนศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับงานเพ้นท์ต่างๆ ตามความชอบและสนใจ จากช่องทาง YouTube 2. ออกแบบสร้างผลงานจากการค้นคว้าของตนเอง 3. สร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ลงบนแก้ว, ขวดโหล, ถุงผ้า/กระเป๋าผ้า, ผ้าเช็ดหน้า, เสื้อ ฯลฯ 4. นำเสนอผลงาน