Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
การเล่นกีฬาประเภทวอลเลย์บอล ทักษะพื้นฐานส่วนบุคคลมีความจำเป็นต้องใช้สำหรับการเล่นกีฬาประเภทนี้ ซึ่งผู้เริ่มเล่นกีฬาวอลเลย์บอลจำเป็นต้องเริ่มฝึกขั้นพื้นฐาน สำหรับการเล่นในภาพรวมทุกทักษะเพื่อที่จะได้ทราบว่าแต่ละทักษะมีวิธีการและความสำคัญอย่างไร รูปแบบทักษะพื้นฐาน ซึ่งทักษะทั้งหมดจำเป็นต้องใช้นการเล่น และแข่งขัน ในการฝึกนอกจากผู้เล่นจะสามารถปฏิบัติทักษะทั้งหมดได้แล้ว ยังต้องสามารถเชื่อมโยงการเล่นในแต่ละทักษะได้ด้วย ซึ่งกีฬาประเภทนี้การเล่นเป็นทีมหากผู้เล่นไม่มีความชำนาญในแต่ละทักษะก็จะทำให้การเล่นเป็นไปได้ยาก
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ส่งเสริมความรักใคร่สามัคคีกันในหมู่คณะ 2. ช่วยเสริมทักษะในการเคลื่อนตัว ให้เกิดความคล่องแคล่วว่องไว โดยเฉพาะทักษะในการใช้มือ เพราะกีฬาวอลเลย์บอลเป็นกีฬาที่ใช้ความชำนาญของมือทุกส่วน เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ ข้อมือ แขน ในการเล่น 3. ผู้เล่นจะมีไหวพริบที่ดีสามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ไม่ต้องมี
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ชุดกีฬา ชุดพละ รองเท้าผ้าใบ มีความพร้อมในการเล่นกีฬา
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
- ชี้แจงกฏกติกา มารยาทในการเรียน - การทดสอบทักษะพื้นฐานในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล - เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล
สัปดาห์ที่ 2 :
- เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลการส่งลูก "อันเดอร์บอล" - ทดสอบการส่งลูก "อันเดอร์บอล"
สัปดาห์ที่ 3 :
- เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูก "อันเดอร์บอล" - ทบทวนการส่งลูก "อันเดอร์บอล" ในรูปแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 4 :
- เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูก "อันเดอร์บอล" - ทบทวนการส่งลูก "อันเดอร์บอล" ในรูปแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 5 :
- การเล่นการส่งลูก "อันเดอร์บอล" ในรูปแบบต่างๆ - เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต" - ทดสอบการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต"
สัปดาห์ที่ 6 :
- เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต" - ทดสอบการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต" ในรูปแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 7 :
- ทบทวนทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต" - ทดสอบการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกสองมือบน "การเซ็ต" ในรูปแบบต่างๆ
สัปดาห์ที่ 8 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลส่งลูกด้วยมือบน "การเสริฟ"
สัปดาห์ที่ 9 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - การลงแบบฝึกในรูปแบบต่างๆ - การลงตำแหน่ง - การเรียนรู้ระบบทีม
สัปดาห์ที่ 10 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล "การตีบอลเหนือตาข่าย" - การลงแบบฝึกในรูปแบบต่างๆ - การลงตำแหน่ง - การเรียนรู้ระบบทีม
สัปดาห์ที่ 11 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - เรียนรู้ทักษะในการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล "การตีบอลเหนือตาข่าย" - การลงแบบฝึกในรูปแบบต่างๆ - การลงทีม
สัปดาห์ที่ 12 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - การลงตำแหน่ง - การลงทีม
สัปดาห์ที่ 13 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - การลงทีม
สัปดาห์ที่ 14 :
- ทบทวนทักษระการเล่นที่ผ่านมา - การลงทีม