Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
รายวิชานี้จัดขึ้นสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเรียนรู้การเล่น Crossword ตั้งแต่พื้นฐาน โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้กติกาเบื้องต้น รูปแบบของคำใบ้ เทคนิคการเดาคำศัพท์ และวิธีการแก้ปริศนาอย่างเป็นขั้นตอน ผ่านการฝึกฝนที่สนุกและท้าทาย ช่วยส่งเสริมทักษะด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การสะกดคำ และการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน และเมื่อจบหลักสูตรจะสามารถแก้ปริศนาอักษรไขว้ระดับเริ่มต้นได้อย่างมั่นใจและเพลิดเพลิน
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
หลังจากเรียนจบรายวิชา Crossword for Beginner นักเรียนจะสามารถเข้าใจกติกาและโครงสร้างของคำได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งพัฒนาทักษะคำศัพท์และการสะกดคำภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การวางแผนอย่างเป็นระบบ และความอดทนในการทำงานอย่างต่อเนื่องจนสามารถแก้ crossword ระดับเริ่มต้นได้ด้วยความมั่นใจและสนุกสนาน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
นักเรียนควรมีทักษะพื้นฐานในการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษในระดับเบื้องต้น สามารถเข้าใจคำศัพท์ทั่วไปและประโยคง่าย ๆ ได้ รวมทั้งมีความสามารถในการสังเกต วิเคราะห์เบื้องต้น และมีความตั้งใจใฝ่รู้ พร้อมเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยความสนุกสนาน นอกจากนี้ ควรมีความอดทนและความมุ่งมั่นในการฝึกฝน เพื่อให้สามารถพัฒนาทักษะได้อย่างต่อเนื่องระหว่างการเรียน
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
-
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
แนะนำรายวิชา อุปกรณ์ กติกาเบื้องต้น รู้จักบอร์ดเกม ช่องพิเศษ (Double/Triple Letter/Word), Tile bag
สัปดาห์ที่ 2 :
ศึกษาค่าแต้มของแต่ละตัวอักษร การวางคำเบื้องต้น ฝึกคำศัพท์ง่าย ๆ 3–6 ตัวอักษรที่ใช้บ่อย กฎการสร้างคำ แนวนอน-แนวตั้ง การใช้คำเติม ฝึกใช้ Dictionary/Word List ระหว่างเกม
สัปดาห์ที่ 3 :
เทคนิคขัดขวางคู่แข่ง ปิดช่องทำแต้ม เทคนิคเลือกตำแหน่งวางคำเพื่อได้แต้มสูง เทคนิคต่อคำ/ขนาน/สร้างคำใหม่หลายคำพร้อมกัน
สัปดาห์ที่ 4 :
ฝึกเล่นเป็นคู่
สัปดาห์ที่ 5 :
ฝึกเล่นเป็นคู่
สัปดาห์ที่ 6 :
ฝึกเล่นเป็นทีม
สัปดาห์ที่ 7 :
ฝึกเล่นเป็นทีม
สัปดาห์ที่ 8 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบคัดเลือก
สัปดาห์ที่ 9 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบคัดเลือก
สัปดาห์ที่ 10 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบรองชนะเลิศ
สัปดาห์ที่ 11 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบรองชนะเลิศ
สัปดาห์ที่ 12 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบชิงชนะเลิศ
สัปดาห์ที่ 13 :
จัดการแข่งขันเป็นทีมรอบชิงชนะเลิศ
สัปดาห์ที่ 14 :
ประเมินผลการเรียนรู้ ร่วมสะท้อนประสบการณ์ มอบเกียรติบัตรเข้าร่วมการแข่งขัน