Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ศึกษาประวัติความเป็นมาของกีฬาแบดมินตัน ทักษะการจับไม้ ทักษะพื้นฐานการเล่นลูกหน้ามือและหลังมือ การตีลูกโด่ง ลูกดาด ลูกหยอด ลูกตบ การเสิร์ฟลูก กติกาการเล่นประเภทเดี่ยวและคู่ การแข่งขันประเภทเดี่ยวและคู่ วิธีสอนแบดมินตัน การวัดและประเมินผล
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกีฬาแบดมินตัน 2. นักเรียนเกิดทักษะในการตีลูกแบดแบบต่างๆ 3. นักเรียนเกิดทักษะการดูแลสุขภาพเบื้องต้น
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
-
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
ไม้แบดมินตันของตนเอง
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. ปฐมนิเทศ ความหมาย และประวัติความเป็นมาของกีฬาแบดมินตัน อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในกีฬาแบดมินตัน
สัปดาห์ที่ 2 :
2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเล่นกีฬาแบดมินตันสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาแบดมินตัน - ความหมายของสมรรถภาพทางกาย - การเสริมสมรรถภาพทางกาย - วิธีการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย
สัปดาห์ที่ 3 :
3. การฝึกออกแบบตารางฝึกซ้อม/การพัฒนานักกีฬา - ขั้นตอนการพัฒนานักกีฬา - การแบ่งช่วงเวลาการฝึกซ้อม
สัปดาห์ที่ 4 :
4. การฝึกทักษะเบื้องต้นกีฬาแบดมินตัน - ทักษะการจับไม้ - ทักษะพื้นฐานการเล่นลูกหน้ามือ - ทักษะพื้นฐานการเล่นลูกหลังมือ
สัปดาห์ที่ 5 :
5. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การตีลูกโด่ง - ทักษะการเคลื่อนที่ตีลูก
สัปดาห์ที่ 6 :
6. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การตีลูกดาด - ทักษะการเคลื่อนที่ตีลูก
สัปดาห์ที่ 7 :
7. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - ทักษะการวิ่งสนามแบบตีเดี่ยว
สัปดาห์ที่ 8 :
8. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - ทักษะการวิ่งสนามแบบตีคู่
สัปดาห์ที่ 9 :
9. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การตีลูกลูกหยอด - ทักษะการเคลื่อนที่ตีลูก (ต่อ)
สัปดาห์ที่ 10 :
10. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การตบ - ทักษะการเคลื่อนที่ตีลูก
สัปดาห์ที่ 11 :
11. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การเสิร์ฟลูก - ทักษะการเสิร์ฟลูกมือบน - ทักษะการเสิร์ฟลูกมือล่าง
สัปดาห์ที่ 12 :
12. การฝึกทักษะกีฬาแบดมินตัน - การเสิร์ฟลูก - ทักษะการเสิร์ฟลูกมือล่าง
สัปดาห์ที่ 13 :
13. กติกาการเล่นประเภทเดี่ยว ประเภทคู่ และประเภทคู่ผสม
สัปดาห์ที่ 14 :
14. การทดสอบทักษะต่างๆ ของกีฬาแบดมินตัน - การวัดและประเมินผลนักเรียน