Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
การกัดกระจกเป็นงานศิลปะอีกประเภทหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการตกแต่งกระจก ประดับอาคาร บ้านเรือน หรือแม้กระทั่งเป็นงานประดับตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ เป็นที่นิยมกันมากในยุคนี้ปัจจุบันเทคนิควิธีการ การใช้น้ำยาเคมี ซึ่งเป็นผลิตผลทางวิทยาศาสตร์มาเคลือบกระจก ทำให้เกิดลวดลายตามที่เราแกะกับแผ่นสติ๊กเกอร์ จะมีลักษณะเป็นล่องลึก และ เป็นฝ้า
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. ผู้เรียนได้มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและประสบการณ์อาชีพ และสามารถนำไปใช้ ให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน 2. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพครบวงจร ทั้งในด้านการบริหาร การ จัดการ การผลิต การตลาดและการจำหน่าย สามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในการสร้างอาชีพ ประกอบ อาชีพเสริมหรือพัฒนาอาชีพให้มีคุณภาพ
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะและประสบการณ์อาชีพ และสามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน 2. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพครบวงจร ทั้งในด้านการบริหาร การ จัดการ การผลิต การตลาดและการจำหน่าย สามารถนำความรู้และทักษะไปใช้ในการสร้างอาชีพ ประกอบ อาชีพเสริมหรือพัฒนาอาชีพให้มีคุณภาพ
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
1. แก้ว/แผ่นกระจกที่ต้องการกัดลาย 2. สติกเกอร์ทึบแสงสีขาว 3. ภาพต้นแบบที่เป็นภาพขาว-ดำ 4. กาวลาเท็ก 5. มีดคัตเตอร์ 6. ดินน้ำมัน 7. กรดไฮโดรฟลูออริคสำหรับกัดลาย (ครูผู้สอนจัดเตรียมให้)
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. เรียนภาคทฤษฎี 1.1. เรียนเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา อุปกรณ์กระบวนขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ ขั้นตอนการวิธีการกัดลายกระจก
สัปดาห์ที่ 2 :
2. ช่องทางการประกอบอาชีพศิลปะการกัดกระจก 2.1 ความสำคัญของการประกอบอาชีพศิลปะการกัดกระจก 2.2 ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพศิลปะการกัดกระจก 2.3 การบริหารจัดการในการประกอบอาชีพศิลปะการกัดกระจก 2.4 ทิศทางการประกอบอาชีพศิลปะการกัดกระจก
สัปดาห์ที่ 3 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดกระจก ขั้นเตรียมการศิลปะการกัดกระจก 3.1. การเตรียมวัสดุอุปกรณ์ศิลปะการกัดกระจก 3.2. การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในศิลปะการกัดกระจก 3.3. จัดเตรียมแก้ว/แผ่นกระจกให้เหมาะสมกับขนาดของรูปภาพที่จะใช้เป็น แบบกัดลายและทำความสะอาดเสียก่อน 3.4. นำสติกเกอร์ทึบแสงสีขาวมาติดแก้ว/แผ่นกระจกด้านที่ต้องการกัดลาย (กรณีที่ใช้กระจกเงาให้บิดทับด้านที่ไม่ได้ฉาบปรอท) การติดสติ๊กเกอร์ ต้องใล่อากาศให้หมดโดยใช้กระบอกฉีดพ่นน้ำเป็นละอองให้ทั่วแก้ว/ กระจก แต่อย่าให้เปียกชุ่ม แล้วจึงค่อยติดสติ๊กเกอร์ลงไปบนกระจก เลื่อนขยับให้เข้าที่แล้วใช้ผ้าขนหนูรีดไปบนสติ๊กเกอร์ตามความยาวของ แผ่นกระจก ออกแรงกดเล็กน้อย น้ำและฟองอากาศจะเคลื่อนตัว ออกมาจนแห้ง
สัปดาห์ที่ 4 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดกระจก (ต่อจากสัปดาห์ที่3) 3.5.นำภาพต้นแบบที่เป็นภาพขาว-ดำ มาทากาว แล้วปิดทับลงบน สติ๊กเกอร์อีกชั้นหนึ่ง รอจนกาวแห้งติดสติ๊กเกอร์ดี แล้วจึงใช้มีดคัตเตอร์ แกะลายตามแบบ โดยแกะลวดลายเฉพาะส่วนที่เป็นสีดำของภาพ ต้นแบบขาว-ดำเท่านั้น
สัปดาห์ที่ 5 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดกระจก (ต่อ)จากสัปดาห์ที่ 4) 3.6.ใช้มีดคัตเตอร์ แกะลายตามแบบ โดยแกะลวดลายเฉพาะส่วนที่เป็นสีดำของภาพ ต้นแบบขาว-ดำต่อ
สัปดาห์ที่ 6 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดกระจก 3.7 หลังจากแกะลายตามแบบเสร็จแล้ว ให้ดึงภาพต้นแบบออก จากนั้น นำดินน้ำมันมาผนึกล้อมรอบขอบกระจก ระวังอย่าให้มีรอยรั่ว แล้ว เทกรดไฮโดรฟลูออริค ลงบนกระจกให้ทั่วแผ่น ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง
สัปดาห์ที่ 7 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดกระจก 3.8 ลอกสติ๊กเกอร์ออกจากแผ่นกระจก จะเห็นเป็นลวดลายตามที่แกะ เป็นสีขาวขุ่น ให้ทำความสะอาดแก้ว/แผ่นกระจกด้วยน้ำสะอาด สำหรับกระจกนำมาใส่กรอบให้สวยงาม และหากต้องการให้มีสีสัน ก็ใช้สีทากระจกตกแต่งได้ตามความต้องการ
สัปดาห์ที่ 8 :
4. นำเสนอผลงานการกัดลายกระจก (ที่ละคน) นำผลงานแสดง
สัปดาห์ที่ 9 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดแก้ว ขั้นเตรียมการศิลปะการกัดแก้ว 3.1. การเตรียมวัสดุอุปกรณ์ศิลปะการกัดแก้ว 3.2. การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในศิลปะการกัดแก้ว 3.3. จัดเตรียมแก้ว/แผ่นกระจกให้เหมาะสมกับขนาดของรูปภาพที่จะใช้เป็น แบบกัดลายและทำความสะอาดเสียก่อน 3.4. นำสติกเกอร์ทึบแสงสีขาวมาติดแก้วด้านที่ต้องการกัดลาย การติดสติ๊กเกอร์ ต้องใล่อากาศให้หมดโดยใช้กระบอกฉีดพ่นน้ำเป็นละอองให้ทั่วแก้ว แต่อย่าให้เปียกชุ่ม แล้วจึงค่อยติดสติ๊กเกอร์ลงไปบนแก้ว เลื่อนขยับให้เข้าที่แล้วใช้ผ้าขนหนูรีดไปบนสติ๊กเกอร์ตามความยาวของแก้ว ออกแรงกดเล็กน้อย น้ำและฟองอากาศจะเคลื่อนตัว ออกมาจนแห้ง
สัปดาห์ที่ 10 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดแก้ว (ต่อจากสัปดาห์ที่9) 3.5.นำภาพต้นแบบที่เป็นภาพขาว-ดำ มาทากาว แล้วปิดทับลงบน สติ๊กเกอร์อีกชั้นหนึ่ง รอจนกาวแห้งติดสติ๊กเกอร์ดี แล้วจึงใช้มีดคัตเตอร์ แกะลายตามแบบ โดยแกะลวดลายเฉพาะส่วนที่เป็นสีดำของภาพ ต้นแบบขาว-ดำเท่านั้น
สัปดาห์ที่ 11 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดแก้ว (ต่อ)จากสัปดาห์ที่ 10) 3.6.ใช้มีดคัตเตอร์ แกะลายตามแบบ โดยแกะลวดลายเฉพาะส่วนที่เป็นสีดำของภาพ ต้นแบบขาว-ดำต่อ
สัปดาห์ที่ 12 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดแก้ว 3.7 หลังจากแกะลายตามแบบเสร็จแล้ว ให้ดึงภาพต้นแบบออก จากนั้น นำดินน้ำมันมาผนึกล้อมรอบขอบแก้ว ระวังอย่าให้มีรอยรั่ว แล้ว เทกรดไฮโดรฟลูออริค ลงบนแก้วให้ท่วมแก้ว ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง
สัปดาห์ที่ 13 :
3. ฝึกทักษะอาชีพศิลปะการกัดแก้ว 3.8 ลอกสติ๊กเกอร์ออกจากแก้ว จะเห็นเป็นลวดลายตามที่แกะ เป็นสีขาวขุ่น ให้ทำความสะอาดแก้วด้วยน้ำสะอาด และหากต้องการให้มีสีสัน ก็ใช้สีทากระจกตกแต่งได้ตามความต้องการ
สัปดาห์ที่ 14 :
4. นำเสนอผลงานการกัดลายแก้ว (ที่ละคน) นำผลงานแสดง