Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
ผู้เรียนเขียน อ่าน และพูด เกี่ยวกับบทความ ข่าว หรือสถานการณ์ปัจจุบัน โดยใช้ทักษะในการ พูด ฟัง อ่าน เขียน ภาษาไทย
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
1. นักเรียนมีทักษะในการ พูด ฟัง อ่าน เขียน ภาษาไทยให้ชัดเจน 2. นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดี และมีความน่าเชื่อถือพูด 3. นักเรียนมีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 4. นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มได้ 5. นักเรียนสามารถเขียนข่าวได้ 6. นักเรียนเกิดความสนใจในเรื่องราวรอบตัว และสถานการณ์ปัจจุบัน
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการอ่าน การเขียนและการฟัง
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
1. I-PAD / TABLET
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
1. แนะนำคอร์ส อธิบายความสำคัญ พื้นฐานของการเป็นพิธีกร - บทบาทหน้าที่ของพิธีกร - คุณสมบัติของพิธีกร 2.Ice-Breaking แนะนำตัวแบบสร้างสรรค์
สัปดาห์ที่ 2 :
กิจกรรม Mini Presentation เรื่องที่ฉันถนัด : ให้นักเรียนเริ่มพูดเรื่องที่ตัวเองสบายใจ
สัปดาห์ที่ 3 :
กิจกรรม MC Challenge ให้ผู้เรียนได้เป็นพิธีกรในบรรยากาศสนุก ๆ โดยให้โจทย์แก่ผู้เรียน - แนะนำเมนูเด็ดในร้านอาหาร
สัปดาห์ที่ 4 :
กิจกรรม MC Challenge ให้ผู้เรียนได้เป็นพิธีกรในบรรยากาศสนุก ๆ โดยให้โจทย์แก่ผู้เรียน - เปิดรายการเกมโชว์
สัปดาห์ที่ 5 :
กิจกรรม MC Challenge ให้ผู้เรียนได้เป็นพิธีกรในบรรยากาศสนุก ๆ โดยให้โจทย์แก่ผู้เรียน - กิจกรรมสำคัญของรร. มงฟอร์ต
สัปดาห์ที่ 6 :
กิจกรรม Role Play ให้ผู้เรียนจับคู่ 2 คน สลับบทบาทกันเป็นผู้สัมภาษณ์ และผู้ถูกสัมภาษณ์ (วางโครงร่างการพูด) - กิจกรรมรายการโทรทัศน์
สัปดาห์ที่ 7 :
กิจกรรม Role Play ให้ผู้เรียนจับคู่ 2 คน สลับบทบาทกันเป็นผู้สัมภาษณ์ และผู้ถูกสัมภาษณ์ (นำเสนอหน้าชั้นเรียน) - กิจกรรมรายการโทรทัศน์
สัปดาห์ที่ 8 :
กิจกรรม Work Shop เป้าหมาย - ฝึกสัมภาษณ์แขกในบริบทของรร. - ให้นักเรียนจับคู่ 2 คน เขียนโครงร่างการสัมภาษณ์
สัปดาห์ที่ 9 :
นำเสนอกิจกรรม Work Shop หน้าชั้นเรียน - ครูให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 10 :
กิจกรรม Impromptu Speaking พูดฉับพลัน - ให้ผู้เรียนจับฉลากหัวข้อ มีเวลาเตรียมตัว 30 วินาทรี - 1 นาที - ทำการพูดจากหัวข้อที่ได้ ภายใน 2 นาที
สัปดาห์ที่ 11 :
กิจกรรม Impromptu Speaking พูดฉับพลัน - ให้ผู้เรียนจับฉลากหัวข้อ มีเวลาเตรียมตัว 30 วินาทรี - 1 นาที - ทำการพูดจากหัวข้อที่ได้ ภายใน 2 นาที
สัปดาห์ที่ 12 :
กิจกรรม news gen reporter การเป็นนักข่าว - เตรียมสคริปต์ข่าว
สัปดาห์ที่ 13 :
กิจกรรม news gen reporter การเป็นนักข่าว - รายงานข่าวหน้าชั้นเรียน
สัปดาห์ที่ 14 :
กิจกรรม feedback - เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแชร์ความรู้สึกและเป้าหมายต่อไป - อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับจุดเด่นและจุดที่ควรปรับปรุง