Upskill ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
1. รหัสประจำตัวครู :
2. ชื่อกระบวนวิชา :
3. วิชากลุ่ม :
เลือก
Boost up
Power up
Dancing & Music
Technology
Language and Culture
Science-Math
Arts & Design
Hobbies and DIY
Sports Club
Food and Beverage
LifeStyle
4. ครูประจำวิชา :
5. นักเรียนที่รับ ( สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ) :
นักเรียนไทย
นักเรียนต่างชาติ
6. จำนวนนักเรียน :
คน
7. คำอธิบายกระบวนวิชา :
เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์ ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเคมี และฟิสิกส์ โดยผ่านการทดลองที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสีจากสารละลายต่างๆ เช่น วิธีการเตรียมสารละลาย กฏทรงมวลของสาร ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสีของสารประกอบเชิงซ้อน หลักการดูดซึม ระเหย การตกผลึก การเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์จากพืชธรรมชาติ และรู้จักพอลิเมอร์ในชีวิตประจำวัน
8. ทักษะที่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับนักเรียนหลังจากเรียนจบ :
นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจทางเคมี โดยผ่านการลงมือทำ ฝึกทักษะ และความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ จนทำให้เกิดความรักในการเรียนรู้ และนักเรียนสามารถใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ฝึกการทำงานเป็นทีมได้
9. สมรรถนะ 6 ด้าน (ทุกด้านรวมกันไม่เกิน 3):
1.การจัดการตนเอง
2.การคิดขั้นสูง
3.การสื่อสาร
4.การรวมพลังทำงานเป็นทีม
5.การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6.การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
10. สถานที่จัดการเรียนการสอน :
ห้องเรียน
ห้องปฏิบัติการ (ระบุในช่องด้านล่าง)
อื่นๆ (ระบุในช่องด้านล่าง)
11. ระดับชั้นที่ต้องการเปิดสอน ( สามารถเลือกได้ไม่เกิน 2 วัน ) :
วันจันทร์ ม. 1
วันจันทร์ ม. 2
วันจันทร์ ม. 3
วันอังคาร ม. 1
วันอังคาร ม. 2
วันพฤหัสบดี ม. 1
วันพฤหัสบดี ม. 2
วันศุกร์ ม. 1
วันศุกร์ ม. 2
วันศุกร์ ม. 3
12. ทักษะที่นักเรียนควรมี :
ทักษะการชั่ง ตวง วัด
13. อุปกรณ์ที่นักเรียนต้องมี :
- กรรไกร คัตเตอร์ กาว
14. ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (คิดนักเรียนต่อหัว 200 บาท) :
15. Course outline
สัปดาห์ที่ 1 :
รู้จักอุปกรณ์ในการชั่ง ตวง ปิเปต์สาร และฝึกทักษะการชั่ง ตวง และปิเปตต์สารตามที่กำหนด
สัปดาห์ที่ 2 :
วิธีการเตรียมสารละลาย และฝึกการเตรียมสารละลายจากสารบริสุทธิ์ และสารละลายเข้มข้นที่มีสี ตามความเข้มข้นที่กำหนด
สัปดาห์ที่ 3 :
หลักการดูดซึม ระเหย และการตกผลึก พร้อมทำปฏิบัติการ "การทำผลึกต้นไม้มหัศจรรย์"
สัปดาห์ที่ 4 :
การเปลี่ยนสีของอินดิเคเตอร์จากพืชในตัวทำละลายต่างๆ
สัปดาห์ที่ 5 :
หลักการของ Sherification ในการทำอาหาร " Popping boba" (ไข่มุกป๊อป)
สัปดาห์ที่ 6 :
การทดสอบสารชีวโมเลกุล 1
สัปดาห์ที่ 7 :
การทดสอบสารชีวโมเลกุล 2
สัปดาห์ที่ 8 :
พอลิเมอร์แบบเชื่อมขวาง (Cross linked Polymer) ทำ "ลูกบอลเด้งดึ๋ง"
สัปดาห์ที่ 9 :
การทำเครื่องประดับแสนสวยจาก อีพอกซีเรซิ่น
สัปดาห์ที่ 10 :
การทำของเล่น "จั๊กจั่น"
สัปดาห์ที่ 11 :
เทคนิคการไทเทรตสาร และการวิเคราะห์หาปริมาณสารตัวอย่าง
สัปดาห์ที่ 12 :
หลักการของกฎทรงมวล และพิสูจน์กฏทรงมวลจากการทดลอง
สัปดาห์ที่ 13 :
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนสีของสารประกอบโครเมียม และแมงกานีส และฝึกทักษะการทดลอง
สัปดาห์ที่ 14 :
เทคนิคการไทเทรตสาร และการวิเคราะห์หาปริมาณสารตัวอย่าง